Một trong những vấn đề nhạy cảm của người nhiếp ảnh là rất dễ sa vào các tình huống bình phẩm, nhận xét ảnh của người này người kia. Nếu như nhiếp ảnh chỉ là sở thích, chụp cho vui chứ không kinh doanh trong ngành ảnh thì không vấn đề gì, vì bình phẩm ảnh cũng là cách rất tốt để giúp nhau tiến bộ. Nhưng nếu bạn đang là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và đang sống bằng nghề ảnh. Thì xin gửi đến bạn những phân tích trong bài viết này để bạn tham khảo, trước khi lao vào những cuộc tranh luận về ảnh không cần thiết.
Thứ 1: Nhiếp ảnh là một lĩnh vực nghệ thuật, mà nghệ thuật thì muôn hình vạn trạng, vô cùng phong phú. Có rất nhiều trường phái và phong cách chụp ảnh khác nhau. Mình không thể đủ hiểu biết để có thể đưa ra bình phẩm chính xác đối với tất cả các bức ảnh. Chưa kể tư duy thẩm mỹ của mỗi người cũng khác, ai cũng có định hướng riêng cho style của mình. Vì vậy, không nên sa đà vào việc bình phẩm ảnh của nhau.
Thứ 2: Mỗi người phục vụ một phân khúc khách hàng khác nhau, một địa phương khác nhau, nên nhu cầu của khách hàng cũng khác nhau. Đã là chụp ảnh thương mại thì phải đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng thì mới có khách. Vì vậy, hãy luôn nhớ kỹ điều này trước khi quyết định đưa ra lời bình phẩm ảnh của người khác.
Thứ 3: Khi bình phẩm ảnh của nhau, sẽ rất dễ chạm vào lòng tự ái của người khác. Mà một khi đã tự ái, cảm xúc tiêu cực đi lên thì lý trí đi xuống, các bên rất dễ xảy ra tranh cãi. Một khi đã tranh cãi thì không có người thắng, mà tất cả đều thua. Vì ai cũng mất thời gian, mất công mất việc, mệt mỏi, căng thẳng, mối quan hệ bị ảnh hưởng. Chưa kể nếu không may bị khách hàng của mình vô tình thấy mình cãi nhau thì không hay chút nào.
Thứ 4: Hãy nhớ rằng: trong nhiếp ảnh thương mại, ai chụp xấu, ai chụp đẹp không phải do bạn nhận xét, mà quyền nhận xét thuộc về khách hàng. Khách hàng lựa chọn ai, trả tiền cho ai thì người đó chụp đẹp, hoặc chí ít là chụp đẹp xét theo ý nghĩa đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng.
Thứ 5: Tập trung vào công việc kinh doanh của mình, vì còn rất nhiều việc đang chờ bạn hoàn tất, còn rất nhiều khách hàng đang chờ nhận được album từ bạn, còn rất nhiều đối thủ đang đuổi theo và sẵn sàng vượt qua bạn từng giờ, còn rất nhiều thứ bạn cần phải làm để công việc của bạn phát triển. Vì vậy, đừng lãng phí thời gian vô ích.
Thứ 6: Luôn nói những lời tích cực, hãy tìm ra những điều tốt đẹp để khen ngợi ảnh của họ, và đừng kiệm lời động viên họ. Theo luật hấp dẫn, nếu bạn thường xuyên nói những lời tích cực, thì sẽ tạo ra một nguồn năng lượng vô hình được gửi vào vũ trụ. Và bằng một cách kỳ diệu nào đó, nguồn năng lượng tích cực đó sẽ quay trở lại với bạn, tạo nên những điều tốt đẹp xảy đến với bạn. Bạn có thể thấy vô lý, nhưng đây là một nguyên tắc được giới kinh doanh tin tưởng tuyệt đối, đặc biệt là những doanh nhân thành công. Nếu không tin, bạn có thể tìm đọc những cuốn sách nói về Luật hấp dẫn.
Cuối cùng: Chỉ đưa ra nhận xét khi được người khác đề nghị bạn nhận xét, và nhận xét của bạn mang ý nghĩa giúp đỡ họ hoàn thiện tay nghề chụp ảnh của họ. Trước khi nhận xét hãy đảm bảo rằng bạn hiểu mục đích của những bức ảnh đó, phân khúc khách hàng và địa phương mà những bức ảnh đó đang phục vụ. Từ đó, đưa ra những nhận xét khách quan trên tinh thần giúp đỡ người khác tiến bộ, và hãy động viên để họ có thêm động lực phấn đấu.
Trước khi kết thúc, xin được làm rõ rằng: Bài viết này không phải để trình bày quan điểm cá nhân, cũng không phải viết ra để gây tranh cãi. Mà bài viết này chỉ phân tích thiệt hơn dưới góc độ kinh doanh. Nếu bạn thấy bài viết này có lý, thì bạn có thể áp dụng, nếu không thì xin bạn hãy bỏ qua và đừng quan tâm đến nó nữa. Vì lựa chọn là quyền tự do của mỗi người, ai cũng có quan điểm và hướng đi riêng.
Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com