ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG NHIẾP ẢNH: 6 CÂU HỎI CỐT TỬ BẮT BUỘC PHẢI TRẢ LỜI

Thị trường nhiếp ảnh tại Việt Nam hiện nay đang quá chật chội, có rất nhiều studio cũng như nhiếp ảnh gia tự do đang hoạt động trong lĩnh vực này. Họ cạnh tranh lẫn nhau, chạy đua vũ trang (tăng chi phí) quảng cáo, liên tục khuyến mãi, giảm giá, thậm chí là phá giá. Trước đây chỉ cần chụp đẹp là có thể có được một lượng khách tương đối ổn định. Nhưng câu chuyện bây giờ đã khác, cơ hội không còn dành cho nhiều người. Để thành công trong nhiếp ảnh bây giờ, ngoài chụp đẹp thì cần phải giỏi kinh doanh nữa.

KHOÁ HỌC CHỤP ẢNH CHÂN DUNG

Số lượng studio, freelance photographer mọc lên như nấm sau mưa. Các cửa hàng tưng bừng khai trương, rồi âm thầm đóng cửa. Dường như việc trở thành một nhiếp ảnh gia, sở hữu cho mình một studio là một trào lưu trong giới trẻ. Sự lung linh của vẻ bề ngoài trông có gì đó nghệ sĩ, một công việc tự do, được đi đây đi đó, thu nhập khá đang ngày càng thu hút nhiều người hơn gia nhập thị trường.

Có người thành công, có người thất bại. Nhưng có một sự thật đó là thành công thì ít, còn thất bại hoặc tồn tại lây lất trên thị trường thì nhiều. Bài viết này không nhìn theo hướng bi quan, mà mong muốn xây dựng và ủng hộ những người xác định đi theo nghề nhiếp ảnh một cách nghiêm túc. Với kinh nghiệm hoạt động trong thị trường nhiếp ảnh thương mại, với sự quan sát và đúc kết từ những trường hợp thành công cũng như thất bại. Tôi khám phá ra rằng, tại thời điểm bắt đầu, nếu như ta nhận thức rõ ràng và trả lời cho những câu hỏi dưới đây, thì khả năng thành công sẽ tăng lên rất nhiều.

Câu hỏi 1: Thế mạnh của bạn là gì?

Trong các thể loại chụp ảnh, bạn mạnh thể loại nào nhất? Nghĩa là bạn chụp thể loại nào đẹp nhất (ảnh cưới, ảnh chân dung, ảnh thời trang, ảnh sản phẩm, newborn, gia đình, kỷ yếu…). Một nhiếp ảnh gia có thể chụp nhiều thể loại, nhưng hãy chọn 1 thể loại mạnh nhất để làm vũ khí marketing, thu hút khách hàng, và tạo nên thương hiệu cho mình.

Câu hỏi 2: Khách hàng của bạn là ai?

Bạn không thể đủ lực để marketing tới tất cả các đối tượng khách hàng, vì nó rất rộng. Ngay cả những công ty lớn cũng khó làm được điều này. Vì thế, dựa trên thể loại ảnh mà bạn đã chọn (ví dụ chụp ảnh cưới cho những cặp đôi trẻ, thích sự đơn giản và tự nhiên, tập trung vào cảm xúc trong bức ảnh). Hãy tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ về đối tượng đó. Họ là ai, sở thích của họ là gì? Họ thường làm công việc gì? Thu nhập của họ ra sao? Họ sống ở đâu?… Hãy vẽ chân dung khách hàng càng cụ thể càng tốt.

Câu hỏi 3: Khách hàng của bạn xuất hiện ở đâu?

Sau khi vẽ được chân dung khách hàng, bạn phải tìm hiểu xem họ thường xuất hiện ở đâu. Nếu không trả lời được câu hỏi này, thì mọi hoạt động marketing, quảng cáo chỉ là đốt tiền, không hiệu quả. Ví dụ: Những khách hàng này thường tham gia các triển lãm/hội chợ ảnh cưới. Họ thường đến những con đường có nhiều studio (ví dụ đường Hồ Văn Huê) để tìm dịch vụ phù hợp. Họ thích tìm kiếm thông tin để chuẩn bị đám cưới trên các website chuyên ngành (như marry.vn chẳng hạn). Hay họ thích tìm kiếm dịch vụ chụp ảnh trên internet, google, facebook… hay họ nhờ người quen giới thiệu… Cần phải xác định thật rõ những nơi mà khách hàng xuất hiện, cả online lẫn offline. Để từ đó xây dựng chiến lược marketing phù hợp.

Câu hỏi 4: Làm sao để tiếp cận hiệu quả đến đối tượng khách hàng tiềm năng?

Sau khi xác định được khách hàng tiềm năng của mình ở đâu, thì việc tiếp theo là xây dựng một chiến lược marketing, quảng cáo để tiếp cận đến họ. Lựa chọn kênh nào để quảng cáo? online hay offline? nhắm mục tiêu như thế nào cho hiệu quả? Có nên sử dụng Celeb, Influencer hay các trang báo mạng không? Đây là khâu phải nghiên cứu thật kỹ, vì đây là bước xuống tiền, làm marketing là tốn tiền. Hãy sẵn sàng học hỏi để ngày càng nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình, để quảng cáo hiệu quả hơn với chi phí ít hơn. Chỉ khi đó bạn mới chiến thắng được.

Câu hỏi 5: Làm sao để bán được hàng?

Thông điệp marketing phải được thiết kế sao cho thu hút, dễ nhớ và dễ hiểu. Portfolio hình ảnh, nội dung quảng cáo phải được viết sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến. Hiện có rất nhiều quảng cáo xuất hiện trên news feed của khách hàng, nên họ rất dễ lướt qua những mẫu quảng cáo không thu hút. Hãy thử nghiệm nhiều lần, đo lường để tìm ra cách viết quảng cáo hiệu quả nhất. Khi thu hút được sự quan tâm của đúng đối tượng khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu, thì họ sẽ dừng lại và chú ý đến bạn, tìm hiểu về bạn, nếu thấy phù hợp sẽ liên hệ với bạn. Đó chính là khi cơ hội bán hàng của bạn xuất hiện. Hãy trân trọng từng cơ hội bán hàng đến với bạn, chỉ khi bạn trân trọng và chuẩn bị thật kỹ, bạn mới nắm bắt được nó, biến cơ hội thành tiền.

Câu hỏi 6: Chăm sóc khách hàng như thế nào để họ hài lòng?

Chăm sóc khách hàng là khâu cực kỳ quan trọng đối với bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào chứ không chỉ riêng nhiếp ảnh. Từ cách giao tiếp, lắng nghe, tư vấn, giải đáp các thắc mắc, phối hợp trong suốt quy trình từ khi bắt đầu tiếp xúc với khách hàng cho đến khi kết thúc hợp đồng. Nếu chăm sóc tốt, khách hàng hài lòng thì họ sẽ sẵn sàng giới thiệu khách hàng mới cho chúng ta. Thậm chí nếu chúng ta bị nói xấu thì họ cũng sẵn sàng bảo vệ chúng ta. Để kinh doanh lâu dài, thì chăm sóc khách hàng là khâu bắt buộc phải làm thật chu đáo.

Trên đây là 6 câu hỏi lớn và rất khó để có thể trả lời ngay được, kể cả những người làm lâu năm cũng chưa chắc trả lời được hết. Hãy suy nghĩ về nó để làm định hướng khi bắt đầu gia nhập thị trường nhiếp ảnh. Từ từ bạn sẽ tìm ra được những phương án tốt cho những vấn đề đó. Càng làm càng thấu hiểu, càng thấu hiểu thì càng phát triển. Xin đừng né tránh, đã không làm thì thôi, còn đã làm thì làm cho tới. Xin chúc bạn sớm tìm được phương án tốt nhất cho riêng mình.

KHOÁ HỌC CHỤP ẢNH EM BÉ

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *