Chụp ảnh đẹp là một khái niệm hết sức cá nhân. Vì thông thường mỗi người theo đuổi một thể loại ảnh khác nhau, trong mỗi thể loại ảnh lại có những trường phái chụp khác nhau, trong mỗi trường phái lại chia ra nhiều phong cách khác nhau. Vì vậy, có rất nhiều người cùng theo đuổi một trường phái, nhưng mỗi người lại có một phong cách riêng. Tạo cho nhiếp ảnh trở thành một loại hình nghệ thuật vô cùng phong phú.
Trong giới nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, thực sự là rất khó để đánh giá một người chụp ảnh đẹp hay không đẹp. Nếu bạn chụp ảnh nghệ thuật để thể hiện cái tôi và quan điểm thẩm mỹ cá nhân thì bạn có thể chụp bất cứ thể loại nào mà bạn thích, miễn sao khi xem ảnh bạn thấy sung sướng là được. Nhưng nếu bạn chụp ảnh thương mại, kiếm cơm bằng nghề ảnh thì tiêu chuẩn để đánh giá bức ảnh đẹp sẽ khác. Bài viết này chỉ nói về nhiếp ảnh thương mại.
Theo tôi, ảnh đẹp là ảnh đáp ứng đúng thị hiếu của phân khúc khách hàng mà mình đang nhắm đến. Một khi đã xác định chọn nhiếp ảnh là công việc chính của mình, thì công việc đó phải mang lại cho bạn thu nhập đủ để trang trải cho cuộc sống của bạn. Vì vậy, ảnh của bạn bắt buộc phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Nếu khách hàng chọn bạn, trả tiền cho bạn, nghĩa là ảnh của bạn đẹp.
Đôi khi ảnh của bạn có phong cách hơi lạ, hoặc hơi khó để tìm được phân khúc khách hàng. Mặc dù vẫn có khách hàng thích và book bạn chụp. Nhưng nếu số lượng khách quá ít, thì bạn cũng nên xem lại việc điều chỉnh phong cách ảnh của mình. Vì dù sao bạn cũng đang hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh thương mại, nên yếu tố doanh thu và lợi nhuận vẫn là quan trọng.
Ảnh đẹp là ảnh có giá trị, giá trị được biểu hiện bằng việc có người sẵn sàng bỏ tiền để nhận được những giá trị từ việc sử dụng dịch vụ chụp ảnh của bạn. Đã không còn khái niệm khách hàng mơ hồ, khách hàng bây giờ rất thông thái. Họ là những người có hiểu biết, tiêu dùng thông minh. Họ biết mình cần gì khi bỏ tiền ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ. Vì vậy ảnh của bạn phải tạo ra được giá trị mà khách hàng cần và mong muốn sở hữu.
Khi đã xác định được tiêu chí để đánh giá chất lượng ảnh, hãy không ngừng học hỏi, nghiên cứu để chụp ảnh đẹp hơn nữa, mang lại giá trị cho khách hàng nhiều hơn nữa. Như vậy, bạn sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Điều này sẽ giúp cho công việc của bạn phát triển, và khách hàng sẽ đến với bạn ngày một nhiều hơn, họ cũng sẵn sàng chi trả cho bạn nhiều hơn.
Đừng quan tâm đến những nhận xét của người khác. Đôi khi sẽ có những nhiếp ảnh gia khác chê ảnh của bạn xấu. Nhưng hãy hiểu rằng, họ không phải là bạn, họ không phục vụ những khách hàng của bạn, nên họ không hiểu được vì sao bạn lại chụp theo phong cách đó. Vì vậy, hãy tập trung vào công việc của bạn. Nếu bạn có niềm tin vững chắc vào phong cách ảnh của bạn, có niềm tin rằng những bộ ảnh của bạn mang lại giá trị cho khách hàng. Thì hãy giữ vững niềm tin đó, đừng lung lay, đừng vì thiên hạ dèm pha mà đi chệch mục tiêu của mình. Hãy luôn nhớ rằng, những người chê ảnh của bạn sẽ không bao giờ chịu trách nhiệm nếu công việc của bạn đi xuống. Chỉ có bạn mới là người chịu trách nhiệm với công việc của mình.
Cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng, không bao giờ có khái niệm khách hàng trung thành. Vì khách hàng chỉ trung thành với quyền lợi của họ. Ngày nào bạn còn có ích, bạn còn mang lại giá trị cho họ, quyền lợi của họ được đảm bảo thì họ còn đến với bạn. Ngược lại, họ sẽ bỏ bạn đi trong một nốt nhạc. Vì vậy, trong bất cứ trường hợp nào, hãy đặt việc trao giá trị cho khách hàng lên ưu tiên hàng đầu.
Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com