VÌ SAO PHOTOGRAPHER CHỤP ẢNH MIỄN PHÍ?

Đối với photographer, thì hình ảnh chính là sản phẩm để bán, cũng giống như một nhà thiết kế thời trang, quần áo là sản phẩm để bán. Nếu có ai đó nói với bạn rằng “hãy chụp ảnh free cho tôi đi, tôi có nhiều bạn bè lắm, tôi sẽ quảng cáo giúp bạn”. Khi đó, hãy trả lời với họ rằng “vậy thì ông hãy ghé shop quần áo ở đầu đường, và nói với nhà thiết kế tặng miễn phí quần áo cho ông để đổi lại thì ông giới thiệu với bạn bè cho họ”. Nếu nhà thiết kế thời trang đồng ý thì tôi cũng đồng ý. Điều đó có nghĩa là photographer không nên chụp free, vì chụp free chính là không tôn trọng sản phẩm và công sức của chính mình.

Vậy thì tại sao vẫn có những trường hợp nên chụp free? Liệu có gì mâu thuẫn ở đây chăng. Cần phải phân tích sâu hơn một chút, nếu xem chụp free là chụp miễn phí và không nhận lại được lợi ích gì thì photographer hoàn toàn không nên chụp. Nhưng nếu chụp miễn phí nhưng lợi ích nhận được tương đương hoặc lớn hơn số tiền mình mong muốn thì lại rất nên chụp. Vậy vấn đề quan trọng là lợi ích, đôi khi không phải bằng tiền, nhưng vẫn xứng đáng.

Ví dụ khi mới tập chụp, tay nghề chưa cao và chưa thể chụp kiếm tiền được, thì người photographer nên kêu gọi người quen làm mẫu cho mình chụp để luyện tay nghề. Như vậy mình vừa có điều kiện để rèn luyện kinh nghiệm thực tế, lại vừa có ảnh để làm porfolio sau này quảng cáo.

Hoặc khi tay nghề đã vững rồi, đã chụp kiếm tiền được rồi, nhưng vẫn có thể chụp miễn phí trong một số trường hợp sau:

  • Chụp người nổi tiếng. Khi đó bạn có hình ảnh làm porfolio và tên tuổi của bạn cũng trở nên uy tín hơn. Trong thực tế, thường thì bạn sẽ phải trả tiền để mời người nổi tiếng chụp ảnh với bạn, vậy khi bạn được chụp họ mà không phải trả tiền thì quá tốt đúng không nào.
  • Đi theo những photographer giỏi. Bạn ngưỡng mộ tài năng của một photographer nào đó, vậy nếu họ cho bạn đi theo để học hỏi thì đó là một cơ hội quá tốt. Đi một ngày đàng học một sàng khôn, đi theo chụp miễn phí cũng xứng đáng. Mà thực ra người ta không thu học phí của bạn là may lắm rồi.
  • Mở thị trường mới. Ví dụ bạn đang muốn mở gói chụp tại Châu Âu, nhưng bạn chưa có bộ ảnh nào chụp ở Châu Âu cả, vậy làm sao bạn có thể quảng cáo gói chụp đó được. Khi đó nếu có photographer nào đó nhờ bạn làm second shooter đi Châu Âu chụp ảnh thì còn gì tuyệt vời bằng.
  • Nghiên cứu lĩnh vực nhiếp ảnh mới. Ví dụ bạn chuyên chụp ảnh cưới, và bạn đang muốn học chụp ảnh thời trang. Khi đó hãy mở danh bạ ra xem mình có thằng bạn tốt nào chuyên chụp ảnh thời trang không, rồi xin nó cho mình đi theo chụp miễn phí để học việc, hy vọng nó đồng ý.
  • Chụp cho báo chí. Giả sử bạn chưa từng được lên báo bao giờ, và bạn ước có ngày được lên báo để quảng bá hình ảnh của mình. Nếu lúc đó có báo liên hệ với bạn và nhờ bạn chụp giúp họ một bộ ảnh để đăng báo chẳng hạn, bù lại họ sẽ để tên của bạn trong bài viết. Đây là cơ hội rất đáng cân nhắc bạn nhé.

Hãy nhìn lại những trường hợp trên, mặc dù chụp không có tiền nhưng lợi ích mà bạn nhận được còn nhiều hơn tiền. Vấn đề sâu xa là lợi ích, vì tiền cũng là một hình thái của lợi ích. Vì vậy, hãy tỉnh táo để nhận ra những cơ hội đến với mình. Chúc bạn may mắn và ngày càng phát triển sự nghiệp nhiếp ảnh nhé.

Mời bạn xem thêm các bài viết:

Làm sao để tăng giá chụp ảnh?

Vì sao Photographer bỏ nghề chụp ảnh?

Đừng bao giờ cãi nhau với khách hàng

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Bình luận

avatar