Ở các bài viết trước mình đã chia sẻ về những chiến lược giúp các studio và photographer vượt qua đại dịch Covid 19. Trong đó, biện pháp cần làm đầu tiên chính là cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, ở những bài viết đó mình chưa có điều kiện chia sẻ những cách làm cụ thể để cắt giảm chi phí. Vì vậy, ở Vlog này, mình sẽ cùng các bạn phân tích những chi phí mà các studio đang phải gánh chịu hiện nay. Từ đó đưa ra các biện pháp cắt giảm một cách cụ thể và thiết thực nhất.
Một số các khoản chi phí chính cần cắt giảm là:
1. Giảm chi phí mặt bằng
- Đàm phán với chủ nhà. Trước khi đàm phán cần xác định mức giá mới mà mình có thể chịu được trong ít nhất 6 tháng.
- Trả mặt bằng nếu không đàm phán được, chuyển sang làm online.
2. Giảm chi phí nhân viên
- Cho tạm nghỉ không lương, sau dịch đi làm lại.
- Cho làm việc ở nhà, giảm lương từ 20% – 50%.
- Cho nghỉ những nhân sự không quá quan trọng. Những người quan trọng thì áp dụng cơ chế làm việc linh hoạt và giảm lương.
- Cho nghỉ ở nhà, trợ cấp mức lương cơ bản, giao một số việc làm online
- Cho nghỉ hết, một mình ở lại chiến đấu
3. Giảm chi phí marketing (quảng cáo)
– Xem xét toàn bộ chiến dịch quảng cáo, dừng ngay các chiến dịch lỗ. Chỉ duy trì chiến dịch quảng cáo còn hiệu quả.
– Chuyển sang các kênh marketing miễn phí như: Facebook cá nhân, Fanpage, Website, SEO từ khoá, Youtube, Instagram, Zalo…
4. Giảm chi phí hoạt động
- Tiết kiệm các khoản chi phí hàng ngày như: điện, nước, điện thoại, in ấn, đồ ăn, café…
5. Dừng ngay các khoản đầu tư mới
- Tạm dừng các khoản đầu tư mới như: nâng cấp máy móc, mua sắm thiết bị, áo cưới, phụ kiện… Chờ sau dịch đầu tư cũng chưa muộn.
Tất cả những hoạt động trên nhằm giúp bạn tiết tiệm tiền. Còn tiền là còn cơ hội tồn tại. Sau khi dịch đi qua, chúng ta sẽ trở lại mạnh mẽ hơn.
Cùng phân tích cụ thể trong Vlog dưới đây nhé: