Có một thực tế hiện nay là các studio, photographer quảng cáo chủ yếu trên Facebook, vì đây là kênh mang lại nhiều khách hàng nhất cho các studio và photographer. Đã bao giờ bạn thử đóng vai một cô dâu sắp cưới chưa? Bạn sẽ nhận thấy một cuộc chiến thực sự đang diễn ra trên news feed. Với thuật toán vô cùng thông minh, Facebook ngay lập tức sẽ nhận ra ai chuẩn bị chụp ảnh cưới, và thế là hàng tấn thông tin, quảng cáo liên quan đến cưới sẽ hiển thị dồn dập trên news feed của khách hàng tiềm năng đó.
Vấn đề nằm ở chỗ, khi một người tiếp nhận thông tin quá nhiều và dồn dập, họ sẽ bị rối, và thậm chí là bị ngộp thông tin. Trong khi các studio đua nhau quảng cáo mình là nhất, mình là chuyên nghiệp cộng với rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Khách hàng sẽ không xác định được mình nên lựa chọn studio nào, chỗ nào đáng tin cậy và phù hợp với mình. Có bao giờ bạn nghĩ ai sẽ là người chiến thắng, studio/photographer nào sẽ giành được khách hàng?
Một điều chắc chắn là khách hàng sẽ không bao giờ lựa chọn ngay, mà họ cần thời gian để bình tĩnh lại, rồi từ từ xem xét. Như vậy, vấn đề ở đây là sau một thời gian, khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu nào?
Và thế là, để khách hàng không quên mình, các studio, photographer liên tục chi tiền cho quảng cáo, chạy đua vũ trang để quảng cáo của mình xuất hiện trên news feed của khách hàng lâu nhất, dai dẳng nhất. Dường như các studio nhiều tiền, chi đậm cho quảng cáo sẽ có được ưu thế trong việc ghi dấu tên mình vào tâm trí khách hàng. Thực trạng cạnh tranh trong thị trường chụp ảnh hiện nay đúng là như vậy, những studio đông khách nhất chính là những studio có chi phí quảng cáo lớn nhất, cùng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất.
Tuy nhiên, khi xét về lâu dài, câu chuyện không dừng lại ở đó. Facebook liên tục tăng tiền quảng cáo, các studio và photographer cũng sẽ tăng ngân sách quảng cáo nhiều hơn. Điều này dẫn đến cạnh tranh khốc liệt hơn, và các studio sẽ tốn chi phí marketing nhiều hơn, lợi nhuận vì thế sẽ bị giảm.
Để duy trì được lượng khách hàng ổn định, một số studio/photographer chấp nhận chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo, và đành chịu mức lợi nhuận ít hơn trước. Nhưng cũng có những studio tỉnh táo hơn, họ nghiên cứu để thay đổi chiến lược marketing sao cho hiệu quả hơn, để có thể giảm chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả như mong muốn. Các studio bắt đầu mở rộng hệ thống marketing của mình, họ không chỉ tập trung ở mỗi kênh Facebook, mà họ còn sử dụng nhiều kênh marketing khác như Google, SEO, Adwords, Display Network, Youtube, Website…
Hiện nay, Facebook vẫn đang thống trị thị trường quảng cáo trong ngành ảnh, vì đơn giản lượng khách hàng chụp ảnh đến từ Facebook vẫn là nguồn chính của các studio, photographer. Không biết trong tương lai công nghệ thế giới sẽ thay đổi như thế nào, nhưng hiện nay thì các studio không thể rời xa Facebook được. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, thì các studio/photographer cần phải thường xuyên điều chỉnh chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing của mình. Ngoài Facebook, cần nghiên cứu và ứng dụng thêm các kênh marketing khác. Việc phụ thuộc quá nhiều vào một kênh sẽ mang lại nhiều rủi ro. Không chỉ riêng đối với ngành ảnh, mà ở các lĩnh vực kinh doanh khác, để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần phát triển marketing trên nền tảng đa kênh. Trước mắt, để tìm hiểu thêm về các kênh marketing online phổ biến hiện nay, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé:
Các kênh marketing online cho nhiếp ảnh
Bài viết này không tham vọng trình bày về marketing đa kênh, mà mục đích chính là phân tích về sự cạnh tranh khốc liệt giữa các studio, photographer trên news feed khách hàng. Giúp các studio, photographer có cái nhìn sâu sắc hơn. Để từ đó dần định hình cho mình những chiến lược marketing mới, tránh phụ thuộc quá nhiều vào Facebook. Có như vậy mới phát triển bền vững được.
Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com