MARKETING ONLINE CHO NHIẾP ẢNH

“Nếu không kinh doanh online thì đừng kinh doanh nữa”, Bill Gates

Đã qua rồi cái thời một nhiếp ảnh gia mở tiệm chụp ảnh, trang trí cho bắt mắt, rồi khách hàng cứ thế kéo đến, công việc ổn định. Hầu như bây giờ, muốn trụ được với nghề ảnh thì marketing online là điều bắt buộc, nếu không muốn sớm phải đóng cửa.

Đơn giản là vì bây giờ hầu hết khách hàng đều online, họ không có thời gian để đi đến từng tiệm ảnh, xem ảnh, rồi tìm tiệm nào có phong cách phù hợp để hẹn lịch chụp. Khách hàng bây giờ chỉ cần cầm chiếc smart phone trên tay, là có thể xem ảnh của hàng ngàn studio, nhiếp ảnh gia khách nhau. Khi tìm được nhiếp ảnh gia có phong cách chụp mà họ thích, thì họ mới liên hệ.

Điều đó có nghĩa marketing online là một phần không thể thiếu nếu bạn quyết tâm mở studio và trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều kênh để marketing trên internet, vậy nên chọn kênh nào thì phù hợp? Bài viết này xin giới thiệu một số kênh hiệu quả và đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay trong ngành ảnh.

1. Facebook

Là một nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, nhà nhà dùng facebook, người người dùng facebook. Phần lớn khách hàng trong thị trường chụp ảnh có mặt trên facebook. Khi có nhu cầu, họ lên facebook để xem ảnh, tìm cho mình studio, nhiếp ảnh gia phù hợp. Rồi liên hệ, hỏi báo giá, thậm chí còn đặt lịch chụp qua facebook luôn mà không cần đến tiệm.

Để marketing trên facebook thì việc tạo cho mình một fanpage là điều bắt buộc. Fanpage chính là cửa hàng của mình trên facebook, là nơi để đăng ảnh, là nơi tương tác với khách hàng, và chạy quảng cáo tìm kiếm khách hàng. Có rất nhiều studio, nhiếp ảnh gia marketing rất thành công bằng fanpage, được nhiều người biết đến, có số lượng fan khủng và kiếm được nhiều khách hàng.

Ngoài fanpage, thì facebook profile (còn gọi là facebook cá nhân) cũng được sử dụng rất nhiều để marketing. Mặc dù facebook không cho chạy quảng cáo trên face cá nhân, nhưng nếu biết cách làm thương hiệu, thì cũng thu hút được một lượng followers đủ lớn. Từ đó có được lượng khách hàng nhất định.

Nhược điểm khi marketing trên facebook là rất tốn thời gian đăng bài, vì thuật toán của facebook chỉ hiển thị những bài viết mới nhất, những bài viết cũ sẽ bị trôi và không hiển thị nữa. Nên một khi đã chọn kênh facebook để marketing thì bạn phải đăng bài thường xuyên.

Ngoài ra, hầu hết các studio, nhiếp ảnh gia đều chọn kênh facebook làm kênh marketing online chính. Nên sự cạnh tranh trên kênh này rất khốc liệt, chi phí quảng cáo ngày càng tăng. Nếu không biết chạy quảng cáo thì sẽ tốn rất nhiều tiền mà hiệu quả lại không cao. Lời khuyên là phải đầu tư nghiên cứu thật kỹ và không ngừng học hỏi khi chọn kênh facebook.

2. Instagram

Là một mạng xã hội mới nổi lên gần đây, nhưng phát triển rất nhanh và có số lượng người dùng lớn thứ 2 chỉ sau facebook. Những người chơi Instagram chủ yếu là người trẻ. Những studio, nhiếp ảnh gia nào nhắm vào đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ như học sinh, sinh viên, người trẻ đang đi làm thì kênh này rất thích hợp. Ví dụ như chụp ảnh kỷ yếu, chụp ảnh chân dung, chụp ảnh cưới. Một lưu ý là mạng xã hội Instagram thuộc sở hữu của facebook, nên để chạy quảng cáo trên Instagram thì ta phải vào facebook để thiết lập.

3. Youtube

Là kênh chia sẻ Video hàng đầu hiện nay trên thế giới, thu hút được lượng người xem vô cùng lớn. Đặc biệt là người Việt Nam, hầu như ai cũng xem youtube. Việc sử dụng kênh youtube để chia sẻ video là một ý tưởng hay và nên làm. Cụ thể bạn có thể đăng những clip, video pre-wedding, wedding, clip hậu trường, slide show… trên youtube. Khi đó bạn vừa có cơ hội marketing đến những khách hàng mới trên youtube, vừa có video để cho khách hàng xem.

4. Zalo, Pinterest

Cũng là mạng xã hội nhưng ít người dùng hơn, số lượng studio, nhiếp ảnh gia sử dụng hai mạng này để marketing cũng không nhiều lắm. Nhưng nếu có thời gian thì bạn cũng nên nghiên cứu hai kênh này. Vì có đến trên 80% người dùng smart phone tại Việt Nam kích hoạt Zalo. Đối với kênh Pinterest, là một mạng chia sẻ ý tưởng hình ảnh, nên những người trẻ tìm kiếm hình ảnh trên kênh này cũng khá nhiều. Cả hai kênh tuy không được nhiều studio, nhiếp ảnh gia sử dụng, nhưng đều là cơ hội marketing cần tìm hiểu.

5. Website

Là một studio, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì hoàn toàn nên có một trang web, ở đó ta show portfolio của mình, khoe những bộ ảnh mình đã từng chụp, viết giới thiệu về mình, đăng cảm nhận khách hàng… Website chính là trụ sở của mình trên Internet. Việc xây dựng một website bây giờ cũng không quá khó, bạn có thể sử dụng mã nguồn mở WordPress để làm, hoặc thuê bên ngoài, chi phí tầm vài triệu là có một website ổn.

6. SEO

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization, dịch ra tiếng việt là Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Nôm na nghĩa là thế này: Khi một người có nhu cầu chụp ảnh, họ lên Google search “chụp ảnh cưới” chẳng hạn. Thì khi đó Google hiển thị ra những studio chụp ảnh cưới. Nếu trang web/fanpage của studio nào xuất hiện trên trang 1 (top 10) thì sẽ có cơ hội được khách hàng nhấn vào xem. Để đạt được điều đó thì bạn cần phải có website hoặc fanpage (vì Google hiển thị cả fanpage). Bạn cần phải tìm hiểu về cách làm SEO một cách nghiêm túc, đây là công việc đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật và phải chịu khó. Vì để SEO có kết quả thường cần thời gian dài.

7. Google Adwords

Đây là hình thức quảng cáo phổ biến nhất của Google, để cho dễ hiểu mình xin giải thích như thế này. Giả sử bạn chưa biết cách làm SEO hay làm SEO chưa hiệu quả, nhưng bạn vẫn muốn Google hiển thị trang web/fanpage của bạn lên trang đầu. Khi đó bạn sẽ chạy quảng cáo Google Adwords, nghĩa là bạn trả cho Google một số tiền thì Google sẽ hiển thị trang web/fanpage của bạn lên trang 1. Lưu ý bạn chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấn vào trang web của bạn.

8. Google Display Network

Là một hình thức quảng cáo khác của Google, theo đó Google sẽ hiển thị quảng cáo của bạn trên những trang web có liên kết với Google. Ví dụ như VnExpress.net, 24h.com.vn, vietnamnet.vn … Có hàng triệu triệu trang web tham gia mạng lưới của Google, nên quảng cáo của bạn có thể được hiển thị rất nhiều trên các trang web đó. Bạn có thể lựa chọn phương án trả tiền quảng cáo: trả tiền trên số lượt hiển thị hoặc chỉ trả tiền khi có người dùng nhấp vào quảng cáo.

Còn rất nhiều kênh marketing online khác nữa như Email marketing, Linkedin, Marry.vn, Kenhcuoi.com.vn… nhưng nếu liệt kê quá nhiều sẽ khiến mọi người bị rối. Nên xin được tạm dừng việc liệt kê ở đây. Để ứng dụng marketing online hiệu quả thì điều quan trọng là không được làm tràn lan, mà phải biết lựa chọn kênh nào hiệu quả nhất, vừa sức nhất để triển khai. Chỉ triển khai trên nhiều kênh khi có nguồn lực lớn, có người làm marketing online riêng.

Trong nhiều năm quan sát thị trường chụp ảnh, mình biết có nhiều studio, nhiếp ảnh gia thành công chỉ bằng một kênh facebook. Và hiện giờ, tại thời điểm mình viết bài này (tháng 5/2019) thì facebook vẫn là kênh mang lại rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, cũng có nhiều studio, nhiếp ảnh gia làm facebook không hiệu quả, mất nhiều tiền quảng cáo mà hiệu quả không như mong đợi.

Chính vì thế, một lần nữa mình xin nhắc lại là cần phải tìm hiểu, học tập để biết cách làm marketing online hiệu quả. Cho dù bạn chọn kênh nào đi nữa, thì việc học tập luôn là điều cần thiết.

Là một người khởi nghiệp từ nhiếp ảnh, mình rất hiểu sự vất vả, khó khăn khi chọn nghề này. Chính vì vậy, mình mong được chia sẻ những trải nghiệm của mình trong những năm làm nghề vừa qua, chỉ hy vọng giúp ích được một phần nhỏ nhoi cho những anh, chị, em đồng nghiệp đang đi tìm hướng phát triển cho studio của mình. Hãy chia sẻ bài viết này giúp mình nếu bạn thấy có ích nhé.

Xin cứ đam mê, xin cứ dại khờ

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Tự học Photoshop cùng Bold Academy:

Bình luận

avatar