KINH NGHIỆM XÂY DỰNG PORTFOLIO CHO PHOTOGRAPHER

Trong kinh doanh, việc xây dựng portfolio dường như là đòi hỏi bắt buộc nếu muốn trở thành chuyên nghiệp. Một doanh nghiệp cần có Hồ sơ năng lực, một người quay phim chuyên nghiệp cần có Showreel, một người đi làm cần có CV, và một Photographer cần có Portfolio. Mỗi ngành sẽ có tên gọi khác nhau, nhưng về bản chất, những cái đó đều có một nhiệm vụ chung, đó là show năng lực của mình trước đối tác, khách hàng.

Vì sao cần có Portfolio?

Hãy tưởng tượng thế này, có một khách hàng truy cập vào website của bạn, và họ đang có nhu cầu chụp ảnh. Vậy khách hàng họ đang tìm kiếm thông tin gì khi vào trang web của bạn? Điều khách hàng muốn đầu tiên chắc chắn là xem bạn chụp có đẹp không, phong cách hình ảnh của bạn có phù hợp với nhu cầu của họ không? Sau khi đánh giá chất lượng ảnh của bạn là đẹp, là phù hợp thì họ mới liên hệ với bạn để xin báo giá. Vậy khách hàng đánh giá chất lượng ảnh của bạn như thế nào? Thông thường sẽ có 2 cách: Thứ nhất, đối với những người có nhiều thời gian và tính cách tỉ mỉ, họ sẽ xem tất cả những bộ ảnh trên trang web của bạn. Thứ hai, đối với những người không có nhiều thời gian, họ sẽ xem portfolio của bạn, vì xem portfolio tốn ít thời gian hơn, mà vẫn giúp họ biết được năng lực của bạn. Vì vậy, xây dựng portfolio là điều cần làm đối với một photographer.

Xây dựng portfolio như thế nào?

Mỗi photographer sẽ có cách xây dựng portfolio khác nhau, nhưng tôi xin được chia sẻ một vài kinh nghiệm thực tế của bản thân tôi, nhằm giúp những photographer mới vào nghề có thêm thông tin tham khảo. Với tôi, những tấm hình được chọn làm fortfolio cần thoả mãn ít nhất một trong những tiêu chí sau:

  • Những tấm ảnh khi nhìn vào thấy đẹp ngay, thích ngay.
  • Những tấm ảnh thuộc thể loại mà mình đang kinh doanh (ví dụ những bạn chụp ảnh cưới thì nên chọn ảnh cưới, chụp new born thì nên chọn ảnh new born)
  • Những tấm ảnh thể hiện được phong cách nghệ thuật của mình
  • Những tấm ảnh chụp người nổi tiếng
  • Những tấm ảnh thực hiện cho những khách hàng lớn, dự án lớn
  • Những tấm ảnh chụp ở địa điểm mà tôi thường chụp cho khách hàng
  • Những tấm ảnh chụp ở những địa điểm nổi tiếng, ở nước ngoài thì càng tốt
  • Những tấm ảnh đạt giải thưởng
  • Những tấm ảnh mang nhiều cảm xúc
  • Những tấm ảnh khách hàng đẹp, chỉn chu, nhưng phải tự nhiên (không được chọn ảnh gượng gạo)

Nói chung, những tấm ảnh được đưa vào Portfolio phải là ảnh tuyển chọn, phải gây được ấn tượng cho khách hàng, phải thể hiện được năng lực và sự chuyên nghiệp của mình, giúp khách hàng hiểu được phong cách ảnh của mình.

Nếu dành thời gian vào website của những photographer nổi tiếng trên thế giới, bạn sẽ thấy portfolio của họ được xây dựng rất công phu, ảnh rất đẹp và chỉn chu. Hãy thường xuyên học hỏi những người giỏi để biết cách xây dựng một fortfolio ấn tượng. Và quan trọng, fortfolio phải được cập nhật thường xuyên để ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Mời bạn xem thêm:

Mời bạn xem thêm các bài viết:

Nên mở tiệm hay làm Freelance Photographer?

10 lý do Photographer nên có một Website

10 việc quan trọng cần làm để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Bình luận

avatar