FACEBOOK MARKETING TRONG NHIẾP ẢNH

Trong thời đại ngày này, kinh doanh mà không ứng dụng mạng xã hội để marketing thì sẽ rất khó để có khách hàng. Hầu hết các tập đoàn lớn cho đến những doanh nghiệp siêu nhỏ, và cả những cá nhân kinh doanh đều phải sử dụng mạng xã hội để quảng bá cho thương hiệu, dịch vụ của mình. Facebook chính là mạng xã hội lớn nhất hiện nay trên thế giới, chính vì thế mà facebook được sử dụng nhiều nhất để làm marketing.

Vì sao các studio, nhiếp ảnh gia nên làm Facebook marketing?

Lý do chính đáng và thuyết phục nhất chính là khách hàng tiềm năng của chúng ta xuất hiện nhiều nhất trên Facebook. Mà nguyên tắc bất di bất dịch của marketing là nơi nào có đông khách hàng thì mình phải xuất hiện ở nơi đó. Ví dụ: đối với marketing offline thì khách hàng sẽ xuất hiện nhiều ở những con đường ảnh cưới, hội chợ, triển lãm ảnh cưới. Còn đối với online thì khách hàng sẽ xuất hiện nhiều nhất ở trên Facebook.

Tầm quan trọng của Facebook marketing trong nhiếp ảnh

Đối với các studio, nhiếp ảnh gia, hay cả các studio chuyên về quay phim thì việc sử dụng Facebook để làm marketing là điều bắt buộc. Vì đây là mạng xã hội hỗ trợ chia sẻ hình ảnh và video rất tốt. Đặc biệt là sự tương tác xảy ra rất tích cực và thường xuyên. Ngoài ra, thì facebook còn cho chúng ta quảng cáo dịch vụ của mình đến những phân khúc, đối tượng khách hàng rất cụ thể.

Làm Facebook marketing là làm gì?

Thông thường, có 2 kênh trên Facebook rất hiệu quả cho các studio, nhiếp ảnh gia sử dụng. Một là kênh Facebook Profile (facebook cá nhân), hai là kênh Fanpage. Ngoài ra còn có kênh group nhưng ít được ứng dụng trong nhiếp ảnh thương mại (trừ khi làm đào tạo về nhiếp ảnh). Vì vậy, bài viết này xin được tập trung vào 2 kênh chính là Face cá nhân và Fanpage. Xin được kể ra một số việc chính của Facebook marketing như sau:

1. Đăng ảnh: Công việc bắt buộc của một cửa hàng, một show room là trưng bày sản phẩm, và công việc bắt buộc của một studio, nhiếp ảnh gia là đăng ảnh lên Facebook.

2. Chia sẻ hoạt động: Việc chia sẻ những hoạt động thường ngày của một studio, nhiếp ảnh gia là một việc làm thú vị. Ví dụ bạn có thể đăng những hình ảnh/clip hậu trường, hình ảnh đang làm việc với khách hàng, hình before-after, testimonial (cảm nhận) của khách hàng…

3. Viết bài tư vấn: Thỉnh thoảng có thời gian thì bạn cũng nên chia sẻ một số kiến thức chuyên môn để tư vấn cho khách hàng, nếu bài viết của bạn hữu ích, khách sẽ tin tưởng bạn hơn

4. Tương tác: Hãy nhiệt tình tương tác với khách hàng, hãy cố gắng trả lời khách hàng ngay khi họ nhắn tin hoặc comment. Hãy tưởng tượng thế này, bạn bước vào một cửa hàng, bạn đang muốn mua một cái điện thoại và bạn cần tư vấn. Bạn hỏi nhân viên tư vấn nhưng không có ai trả lời, bạn phải đợi 1 tiếng sau mới nhận được phản hồi. Như vậy bạn có còn muốn mua hàng ở nơi đó nữa không? Vì vậy hãy cố gắng trả lời khách hàng càng nhanh càng tốt nhé.

5. Quảng cáo:

Do thuật toán của Facebook không ưu tiên hiển thị những bài viết trên Fanpage, nên bài viết trên fanpage tiếp cận được rất ít khách hàng. Vì sao lại như vậy? Đó là vì Facebook muốn bạn chạy quảng cáo để Facebook thu được tiền quảng cáo của bạn. Biết là như thế, nhưng một khi đã quyết định làm Facebook marketing thì chúng ta phải chấp nhận, đơn giản vì mình đang chơi trong sân của họ, và phải tuân thủ những quy định của họ. Điều chúng ta nên làm là tối ưu quảng cáo của mình sao cho tốn ít tiền nhất và đạt được hiệu quả cao nhất. Hãy tối ưu hình ảnh, nội dung sao cho thu hút khách hàng nhất, tối ưu target (nhắm mục tiêu) để tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến.

Còn rất nhiều việc khác để làm trên facebook, nhưng trên đây là một số việc chính được các studio, nhiếp ảnh gia thường làm trên Facebook. Hãy duy trì những hoạt động này thường xuyên bạn nhé. Vì nếu không làm thường xuyên, bạn sẽ không thể marketing hiệu quả trên Facebook được.

Đã có studio, nhiếp ảnh gia nào thành công nhờ Facebook marketing chưa?

Không những có, mà còn nhiều nữa là khác. Hầu như các studio, nhiếp ảnh gia thành công ở Việt Nam đều làm Facebook marketing rất tốt. Thậm chí còn có rất nhiều người chỉ sử dụng Facebook để marketing mà không sử dụng các kênh khác, nhưng họ vẫn đạt được thành công đáng kể, khách vẫn đông và đều đặn.

Không ngừng học tập Facebook marketing

Riêng đối với thị trường nhiếp ảnh thì Facebook marketing là một cuộc chơi quan trọng, góp phần lớn vào thành công cho các studio, nhiếp ảnh gia thương mại. Nên việc đầu tư cho học tập để làm đúng cách, hiệu quả, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc là một việc làm vô cùng cần thiết. Đầu tư cho học tập chính là khoản đầu tư tiết kiệm nhất, hiệu qủa nhất.

Mời bạn xem thêm bài viết

Các kênh marketing online cho nhiếp ảnh

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Bình luận

avatar