VÌ SAO QUẢNG CÁO FACEBOOK NGÀY CÀNG TĂNG GIÁ, ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP CHO PHOTOGRAPHER?

Ngày xưa, ở một ngôi làng nọ, trong làng có 100 thiếu nữ đang độ tuổi cập kê, và trong làng cũng có 100 thanh niên chưa vợ. Khi đó, việc tìm cho mình một cô gái để cưới về làm vợ đối với các thanh niên cũng không tốn kém gì nhiều. Nhưng sau một thời gian, đột nhiên có thêm 100 thanh niên khác kéo đến ngôi làng sinh sống và lập nghiệp. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi, cả làng vẫn chỉ có 100 thiếu nữ, nhưng có đến 200 thanh niên. Cuộc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn rất nhiều, để cưới được một người vợ, chi phí đầu tư sẽ phải tăng hơn trước ít nhất là gấp đôi.

KHOÁ HỌC CHỤP ẢNH CHÂN DUNG

Cuộc chiến quảng cáo trên Facebook cũng như vậy, ngày xưa khi Facebook mới xuất hiện, có ít người quảng cáo trên Facebook, nên chi phí quảng cáo phải nói là rất rẻ. Nhưng ở thời điểm hiện nay thì mọi chuyện đã khác, có quá nhiều người tranh nhau lên Facebook quảng cáo, nên chi phí tăng chóng mặt. Và chi phí sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi nào còn nhiều người muốn quảng cáo thì Facebook còn tăng giá.

Chi phí quảng cáo tăng, đồng nghĩa với lợi nhuận kinh doanh sụt giảm, vậy tại sao các doanh nghiệp nói chung và các studio/photographer nói riêng vẫn tiếp tục đổ tiền vào Facebook? Dưới đây là một số lý do chính:

Thứ 1: Ngày càng có nhiều người chơi Facebook, ở Việt Nam tính đến giữa năm 2019 có khoảng 35 triệu người chơi Facebook, trong đó phần lớn là giới trẻ. Đối với các studio, photographer chụp ảnh cưới thì khách hàng của họ chính là giới trẻ, là những người chuẩn bị lập gia đình. Như vậy, khách hàng tiềm năng đang ở trên Facebook và họ dành nhiều thời gian lướt Facebook. Đó là nguyên nhân chính khiến các studio, photographer buộc phải đổ tiền cho quảng cáo Facebook.

Thứ 2: Khi quảng cáo thì sợ nhất là mất tiền vô ích, nghĩa là quảng cáo không hiệu quả. Một trong những nguyên nhân chính khiến quảng cáo không hiệu quả là nhắm sai đối tượng khách hàng. Để giải quyết nỗi lo này, Facebook đã liên tục cải tiến thuật toán, giúp các chiến dịch quảng cáo target đối tượng khách hàng rất chính xác. Ví dụ bạn quảng cáo dịch vụ chụp ảnh cưới thì Facebook sẽ giúp bạn phân phối quảng cáo đến đúng những người đang quan tâm đến ảnh cưới. Với thuật toán tối ưu như vậy thì Facebook có lý do để tăng giá quảng cáo.

Thứ 3: Facebook ngày càng thống trị thị trường mạng xã hội và đã trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Với sức mạnh truyền thông cực lớn và số lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Facebook đã trở thành kênh marketing chính của đa số các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ, từ kinh doanh có tổ chức đến kinh doanh cá nhân. Nếu bỏ qua Facebook thì doanh nghiệp sẽ rất khó phát triển trong thời đại hiện nay.

Thứ 4: Khách hàng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên Facebook ngày càng nhiều. Việc mua hàng trển Facebook đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Trong thị trường chụp ảnh cũng vậy, khách hàng tìm kiếm các studio và photographer trên Facebook, sau khi thấy hình ảnh đẹp, phù hợp với nhu cầu thì khách mới liên hệ để hỏi giá và tư vấn cụ thể.

Thứ 5: Facebook ngày càng thắt chặt bán hàng theo hình thức organic. Nghĩa là nếu bạn đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân và trên Fanpage thì lượng tiếp cận của bài viết vô cùng ít, vì Facebook không ưu tiên hiển thị những nội dung bán hàng. Bài đăng mà tiếp cận được ít người quá đồng nghĩa với việc bạn không bán được hàng. Đó là cánh Facebook ép bạn phải chạy quảng cáo để thu tiền của bạn.

Còn nhiều lý do nữa khiến Facebook liên tục tăng giá quảng cáo, nhưng trên đây là 5 lý do chính. Vậy làm sao để các studio, photographer bảo vệ công việc kinh doanh của mình? Hay cụ thể hơn là làm sao để quảng cáo trên Facebook có hiệu quả, nghĩa là chi phí quảng cáo không quá lớn để còn có lời, có thu nhập.

Giải pháp trước mắt: Trước tình hình hiện nay thì bạn buộc phải xây dựng những chiến lược quảng cáo Facebook hiệu quả, làm sao tận dụng tốt nhất những đồng tiền quảng cáo chi ra. Những việc quan trọng bạn nên làm là: Thiết kế nội dung quảng cáo sao cho phù hợp và tạo được ấn tượng tốt nhất với khách hàng tiềm năng; Target sát nhất với nhóm đối tượng khách hàng mà mình hướng đến, tránh target sai gây lãng phí rất lớn; Luyện tập khả năng tư vấn và chốt sales hiệu quả để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi (nghĩa là gia tăng tỷ lệ chốt hợp đồng thành công); Chú trọng đến dịch vụ và chăm sóc khách hàng để mang lại cho khách sự hài lòng cao nhất.

Giải pháp lâu dài: Để các studio, photographer phát triển sự nghiệp nhiếp ảnh một cách bền vững thì ngoài kênh Facebook cần phải xây dựng thêm các kênh marketing khác. Việc này không có nghĩa là bỏ Facebook, mà vẫn chú trọng Facebook vì đây là một kênh quan trọng cần được duy trì và phát triển. Nhưng, ngoài Facebook thì nên triển khai thêm các kênh khác như: Website, SEO, Google Adword, Google Display Network, Instagram, Youtube, Zalo, Pinterest… Có một lưu ý là không nên làm đồng loạt, vì bạn không đủ nguồn lực để làm, nếu kênh nào cũng làm sẽ làm bạn suy yếu vì mất tập trung. Vì vậy, cách làm an toàn là vẫn tập trung cho kênh marketing chính hiện tại của bạn, sau đó có kế hoạch phân bổ thời gian để làm thêm những kênh khác, làm từ từ từng kênh một sẽ cho kết quả tốt hơn.

KHOÁ HỌC CHỤP ẢNH EM BÉ

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *