Có nhiều photographer cứ nghĩ rằng chỉ cần mình chụp ảnh đẹp thì khách hàng sẽ tự động tìm đến. Nhưng có một thực tế là hiện nay có rất nhiều photographer chụp ảnh rất đẹp, nhưng lại không có khách, hoặc có rất ít. Trong khi có nhiều photographer chụp không đẹp lắm, nhưng lúc nào cũng kín show, công việc tất bật. Vậy đâu là nguyên nhân? Hình như chụp đẹp không phải là tất cả.
Có hàng ngàn lý do để khách hàng không sử dụng dịch vụ chụp ảnh của bạn, nên chụp đẹp là chưa đủ, bạn cần phải tìm hiểu thêm nhiều nguyên nhân khác nữa. Cứ giả sử là bạn chụp ảnh rất đẹp đi, nhưng nếu không có khách thì bạn cần phải xem lại một số lý do sau:
Thứ 1: Giá của bạn quá cao. Nếu như khách hàng đã thích ảnh của bạn rồi, nhưng bạn định giá gói chụp không hợp lý, dẫn đến giá quá cao so với khả năng chi trả của khách hàng thì khách cũng không thể đến với bạn được.
Thứ 2: Bạn tiếp cận không đúng đối tượng khách hàng. Ví dụ ảnh của bạn đẹp, giàu cảm xúc, màu sắc sang trọng. Bạn muốn bán dịch vụ chụp ảnh của bạn cho nhóm khách hàng cao cấp, nhưng bạn lại tiếp cận đến đối tượng khách hàng phổ thông (nhóm khách hàng ưu tiên giá rẻ, khuyến mãi). Việc nhắm sai đối tượng cũng khiến bạn không bán được hàng.
Thứ 3: Bạn có khó gần quá không. Khách đã thích ảnh của bạn, giá cũng phù hợp. Nhưng khi tiếp xúc với bạn, khách hàng cảm thấy ông photographer này khó tính quá, hay khó gần quá, như vậy khách sẽ cảm thấy lo lắng, không biết khi đi chụp có vui vẻ không, có tự nhiên trước ống kính được không? Như vậy, khách cũng rất băn khoăn khi chọn bạn.
Thứ 4: Dịch vụ liên quan không phù hợp. Ví dụ bạn chụp ảnh cưới rất đẹp, cô dâu chú rể tìm đến với bạn. Nhưng khi đến với bạn thì họ nhận ra áo cưới của bạn không đẹp hoặc đã cũ, makeup thì đậm quá hoặc không phải style họ thích, hoa cưới cũng không đẹp lắm. Như vậy thì bạn cũng khó để thuyết phục được khách ký hợp đồng với bạn.
Thứ 5: Chiến lược marketing không hiệu quả. Giả sử tất cả dịch vụ của bạn đều ok, không có gì phải phàn nàn. Vậy thì công việc của bạn bây giờ là quảng cáo những điều tuyệt vời đó đến nhóm khách hàng mục tiêu. Nhưng khâu marketing làm không tốt, không am hiểu thị trường, dẫn đến tiếp cận khách hàng không hiệu quả. Như vậy bạn sẽ tốn tiền marketing mà khách mang về lại chẳng được bao nhiêu.
Thứ 6: Tư vấn và chốt sales không tốt. Đây là khâu quyết định khách hàng có chọn bạn hay không. Nhiều khi mọi thứ của bạn đều tốt nhưng khâu tư vấn kém quá, không nắm được tâm lý khách hàng, dẫn đến tư vấn không thoả đáng. Mặc dù khách muốn chụp ảnh với bạn nhưng sau khi bạn tư vấn xong thì khách thêm phần suy nghĩ, rồi họ nói là sẽ trả lời sau. Họ ra về rồi không quay lại nữa.
Còn hàng ngàn nguyên nhân khác nữa khiến một photographer không có khách hàng, nhưng trên đây là 6 nguyên nhân chính để bạn tham khảo. Chúc công việc của bạn luôn phát triển nhé.
Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com