Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần có Marketing và Sales. Trong nhiếp ảnh cũng vậy, nhưng không phải ai cũng phân biệt được Marketing là gì, Sales là gì, làm marketing và sales là làm những công việc gì? Việc lẫn lộn sẽ gây ra những khó khăn trong quá trình hoạt động, nhất là đối với các photographer. Hàng ngày các photographer phải làm những công việc marketing và sales, nếu không xác định rõ thì mọi người sẽ bối rối, và công việc kinh doanh sẽ không hiệu quả.
Bài viết này sẽ phân tích về marketing và sales trong nhiếp ảnh, giúp các photographer phân biệt được một cách dễ dàng nhất. Từ đó áp dụng vào công việc kinh doanh, xác định rõ ràng những công việc cần làm hàng ngày, để nâng cao hiệu quả hoạt động của mình.
Để dễ hiểu, bài viết sẽ không viết theo kiểu hàn lâm, học thuật theo ngôn ngữ kinh tế học. Mà bài viết sẽ nói về những công việc thực tế trong thị trường nhiếp ảnh tại Việt Nam hiện nay. Như vậy các photographer sẽ thấy gần gũi và dễ hiểu hơn.
Marketing trong nhiếp ảnh là gì?
Marketing trong nhiếp ảnh là những công việc mà mỗi studio/photographer phải làm nhằm mục đích:
- Làm cho khách hàng tiềm năng biết đến mình.
- Làm cho khách hàng tiềm năng nhớ đến mình.
- Làm cho khách hàng tiềm năng tìm hiểu về mình.
- Làm cho khách hàng tiềm năng liên hệ với mình.
Nhiệm vụ của Marketing là phải làm cho khách hàng tiềm năng liên hệ với mình, khi khách hàng liên hệ thì chuyển sang công việc của Sales (bao gồm: tư vấn, chăm sóc, ký hợp đồng và đặt cọc)
Để thực hiện công việc của marketing thì các studio/photographer hiện nay thường làm theo các hình thức sau:
- Quảng cáo trên Fanpage
- Đăng bài trên Facebook cá nhân
- Quảng cáo Google Adwords
- SEO từ khoá
- Làm video đăng lên Youtube
- Mở tiệm ở mặt tiền đường có nhiều người qua lại
- Quảng cáo trên các trang web chuyên ngành cưới như Marry.vn
- Tham gia các hội chợ triển lãm cưới
- Kết hợp với các nhà hàng tiệc cưới
- Và nhiều cách khác nữa nhằm mục đích quảng cáo dịch vụ chụp ảnh của mình
Trong đó được sử dụng nhiều nhất là hình thức quảng cáo trên Facebook, các studio/photographer đua nhau chạy quảng cáo ở đây. Ngân sách chạy quảng cáo mỗi ngày mỗi tăng, dẫn đến chi phí bỏ ra lớn. Điều này bắt buộc các studio/photographer phải nghiên cứu những chiến lược chạy quảng cáo hiệu quả, nếu không chắc chắn sẽ bị lỗ.
Sales trong nhiếp ảnh là gì?
Sau khi Marketing làm xong nhiệp vụ của mình, giúp khách hàng liên hệ với studio của mình. Khi đó thì nhiệm vụ của Sales bắt đầu, bao gồm:
- Chào hỏi/đón tiếp để tạo ấn tượng tốt với khách hàng tiềm năng
- Tư vấn tận tình
- Gửi báo giá cho khách, giải thích cụ thể các gói chụp
- Tặng quà, khuyến mãi, ưu đãi…
- Chốt sales và ký hợp đồng
- Thu tiền đặt cọc
- Chăm sóc khách hàng (trước, trong, và sau khi chụp)
- Gửi sản phẩm cho khách (file & ấn phẩm in), kết thúc hợp đồng
- Và một số công việc linh tinh khác
Phối hợp giữa Marketing và Sales
Marketing đi trước, Sales đi sau. Để hiệu quả thì hai công việc này phải phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ cho nhau. Nếu marketing không tốt dẫn đến không có khách hàng liên hệ thì sales thất nghiệp. Nếu marketing làm tốt giúp có nhiều khách hàng tìm đến, nhưng sales đón tiếp không tốt, tư vấn không tốt dẫn đến không chốt được hợp đồng thì cũng như không. Bao nhiêu tiền chi ra cho quảng cáo xem như đổ sông đổ biển. Vì vậy, nếu muốn kinh doanh hiệu quả, muốn có khách hàng thì cần phải làm thật tốt cả hai khâu marketing và sales. Cần nghiêm túc đầu tư để xây dựng được chiến lược marketing và sales hiệu quả, có như vậy mới đảm bảo sự phát triển bền vững cho công việc nhiếp ảnh về lâu dài. Một photographer không chỉ đơn thuần là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, mà còn là một nghệ sĩ kinh doanh.
Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com