Thường mọi người cứ nghĩ rằng marketing là một cái gì đó to tát lắm, là quảng cáo, là PR, là thuê người nổi tiếng, là tổ chức các event hoành tráng, là rất tốn kém. Nhưng mà nghĩ lại thì cũng đúng là thế thật, vì marketing là tiêu tiền, với người biết cách làm marketing thì tiêu tiền chính là đầu tư, còn với người không biết cách làm marketing thì tiêu tiền chính là đốt tiền.
Đối với nghề nhiếp ảnh thì không thể theo đuổi những chiến lược marketing hoành tráng và tốn kém như thế. Vì đa phần các studio, nhiếp ảnh gia là những người kinh doanh dưới hình thức cá nhân là chính. Cho nên việc marketing phải hết sức gọn nhẹ, chi phí ít tốn kém nhưng phải hiệu quả. Hôm nay mình nhận được một cuốn sách, trong sách có bài viết “Đam mê như một nghệ sĩ – Cách marketing tuyệt vời”. Sau khi đọc bài viết đó, mình đã nảy ra ý tưởng viết bài này.
Mọi người có nhận thấy tên studio và người nhiếp ảnh gia mà cuốn sách nói đến là ai không? Đó chính là mình, và thương hiệu Bold Studio của mình. Mình thật bất ngờ khi đọc thấy điều đó, và mình đã ngộ ra những điều thật ý nghĩa về marketing. Xin chia sẻ với mọi người như sau:
Đối với những khách hàng có nhu cầu chụp ảnh, điều họ muốn là một bộ ảnh đẹp như ý. Nhưng thật ra còn có những thứ quan trọng hơn thế nhiều. Nếu như trong suốt quá trình thực hiện bộ ảnh, người nhiếp ảnh gia làm việc tận tâm, chu đáo với tất cả niềm đam mê. Thì khách hàng sẽ ngay lập tức cảm nhận được và họ sẽ vô cùng trân trọng. Vì ai mà chẳng muốn được làm việc với một người đam mê và nhiệt huyết. Khi đó khách hàng sẽ dành cho mình một thiện cảm rất lớn, và mối thiện cảm này rất khó phai, nó được in sâu trong lòng khách hàng.
Đó chính là tầng marketing sâu nhất, giá trị nhất mà một nhiếp ảnh gia, studio có thể làm cho khách hàng của mình. Khi đó, người khách sẽ rất sẵn lòng giới thiệu dịch vụ chụp ảnh của mình cho người thân, bạn bè của họ. Họ cũng sẵn sàng đứng ra bảo vệ bạn nếu có những tin đồn sai sự thật về bạn.
Bản thân mình cũng không bao giờ nghĩ rằng việc mình phục vụ khách hàng lại có ngày được viết vào sách, đây chính là một lời cảm nhận (testimonial) giá trị nhất mà mình nhận được từ trước đến giờ. Việc in trong sách đồng nghĩa với việc lời cảm nhận này sẽ được giữ mãi mãi, sẽ nằm trong tủ sách của biết bao gia đình. Và biết đâu, trong đó có những người sẽ trở thành khách hàng của mình trong tương lai.
Cần lưu ý khi phục vụ khách hàng là bạn phải luôn thật lòng, làm hết mình, hết trách nhiệm với niềm đam mê cao nhất. Bạn không thể giả dối, vì chỉ cần một lời nói, một ánh mắt sao lãng là khách hàng sẽ nhận ra ngay. Khi đó, mọi cố gắng sẽ trở nên vô nghĩa.
Với nền tảng dựa trên niềm đam mê, dựa trên cái tâm với nghề, mình đã nhận được rất nhiều testimonial tích cực từ phía khách hàng, không chỉ là lời nói hay những đoạn chat, mà còn có rất nhiều video cảm nhận được quay trực tiếp tại buổi chụp. Có lẽ cũng vì thế mà cả đài truyền hình HTV9 và các tờ báo lớn (cả báo in lẫn báo mạng) đều viết nhiều về mình và Bold Studio.
Mình nói ra những điều này không phải để khoe, mà là để chia sẻ một cách làm marketing hiệu quả, không tốn kém, không ồn ào, nhưng lại đi rất sâu vào trong lòng khách hàng. Đó là niềm đam mê và sự tận tâm, dựa trên nền tảng thật lòng.
Để đi theo nghề nhiếp ảnh thì mình tin chắc là các anh, chị, em nhiếp ảnh gia đồng nghiệp đều có niềm đam mê rất lớn, vì vậy hãy tiếp tục duy trì và phát huy, rồi những điều tốt đẹp sẽ đến. Mình rất mong mọi người cùng nhau xây dựng một thị trường nhiếp ảnh lành mạnh, trong sáng dựa trên cái tâm của người làm nghề. Đó cũng chính là điều mình và rất nhiều nhiếp ảnh gia khác mong ước.
Ta vui khi cầm máy. Ta hạnh phúc khi tạo ra những bức ảnh đẹp. Đó chính là lẽ sống của một nhiếp ảnh gia chân chính.
Xin chúc mọi người thật nhiều niềm vui và hạnh phúc với con đường đã chọn.
Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com