Là một nhiếp ảnh gia, hay chủ studio, ai cũng muốn công việc của mình phát triển, khách hàng ngày càng đông và thu nhập ngày càng cao hơn. Đối với những nhiếp ảnh gia, studio lâu năm trên thị trường, ai cũng hiểu việc duy trì lượng khách hàng ổn định là một việc rất khó. Huống chi để ngày càng phát triển hơn thì còn khó khăn hơn rất nhiều. Đối với những nhiếp ảnh gia mới vào nghề, để có được một lượng khách hàng ổn định mỗi tháng là một điều đáng mơ ước.
Tại sao công việc kinh doanh lại khó khăn như thế, nguyên nhân là vì thị trường chụp ảnh thương mại hiện nay đã đến mức bão hoà, có quá nhiều người mới gia nhập thị trường. Khiến cho việc cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chỉ cần search trên mạng thì sẽ thấy số lượng tiệm phải đóng cửa và thông báo sang tiệm rất nhiều. Có nhiều người chụp ảnh rất đẹp, thời gian đầu khách hàng khá đông, nhưng càng về sau thì khách lại càng ít dần. Dẫn đến không đủ chi phí duy trì hàng tháng, nên phải đóng cửa. Mặc dù chất lượng không hề giảm, ảnh vẫn rất đẹp.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên? Là một người hoạt động trong thị trường nhiếp ảnh, tôi nhận thấy nguyên nhân xuất phát từ việc phân bổ thời gian cho các công việc không hợp lý. Hầu hết mọi người dành phần lớn thời gian cho việc chụp ảnh, xử lý ảnh, đầu tư máy móc, đạo cụ… Vì đây chính là niềm đam mê của mọi người, nên làm những việc này phải nói là rất sướng.
Việc dành thời gian cho chuyên môn giúp nâng cao chất lượng hình ảnh, khi tay nghề chụp và photoshop nâng cao, ảnh sẽ đẹp hơn, được mọi người thích hơn. Nhưng, tạo ra tấm ảnh đẹp là một chuyện, còn bán được dịch vụ chụp ảnh lại là một chuyện khác. Để có lượng khách hàng ổn định, ta cần phải bán được dịch vụ chụp ảnh cho những người lạ. Vì những người quen biết ta rất hạn chế về số lượng, nên ta sẽ không có được bao nhiêu khách. Vậy làm sao để nhiều người lạ biến đến studio của mình, việc đầu tiên cần làm là phải phân bổ lại thời gian.
Để công việc kinh doanh trong thị trường chụp ảnh được duy trì ổn định và phát triển, thì thời gian mà bạn dành cho việc marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng không được dưới 50%. Lưu ý đây là ý kiến cá nhân của tôi, được rút ra từ kinh nghiệm thực tế trong hơn 3 năm làm nghề của mình. Vì vậy, bạn hãy xem con số này là một số liệu để tham khảo, từ đó đối chiếu và ứng dụng cho công việc của bạn.
Như vậy, thời gian làm việc đối với một nhiếp ảnh gia, studio sẽ được phân bổ như sau:
- 50% dành cho chuyên môn: chụp ảnh, hậu kỳ, học tập, nghiên cứu nâng cao tay nghề, đầu tư trang thiết bị, đạo cụ, tìm địa điểm, bối cảnh mới…
- 50% dành cho marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng: nghiên cứu thị trường, tìm hiểu tâm lý và nhu cầu của khách hàng, nghiên cứu đối thủ, học về kinh doanh, marketing và sale, đăng ảnh, viết bài, tương tác, tư vấn, chạy quảng cáo…
Thông thường tâm lý của các nhiếp ảnh gia chỉ thích làm công việc chuyên môn, mà né tránh công việc kinh doanh. Nhưng thực tế mỗi studio, nhiếp ảnh gia tự do là một doanh nghiệp thu nhỏ. Chúng ta tự sản xuất sản phẩm (hình ảnh, video) và phải tự bán những sản phẩm đó cho khách hàng. Để phát triển thì không được lơ là công việc nào, bạn phải đầu tư nghiêm túc cho cả hai. Niềm đam mê sẽ không có điều kiện để phát triển nếu không có tiền, mà tiền thì chỉ có khi có khách hàng, và khách hàng chỉ đến với chúng ta khi chúng ta biết cách làm marketing, sale và chăm sóc khách hàng thật tốt.
Khi có tiền thì mình lại đầu tư cho đam mê, và đam mê lại có cơ hội thăng hoa. Ngoài ra, có tiền mình có thể thuê thêm người, giúp mình làm những công việc hành chính, những công việc không liên quan đến chuyên môn. Khi đó mình lại có thêm thời gian dành cho nhiếp ảnh. Đó chính là sự phát triển ổn định và bền vững.
Nếu bạn đã phân bổ thời gian hợp lý thì xin chúc mừng bạn, nhưng nếu chưa thì lời khuyên của tôi là hãy đầu tư nghiêm túc cho vấn đề này nhé. Chúc bạn và sự nghiệp nhiếp ảnh của mình ngày càng phát triển, thành công và luôn cháy hết mình với đam mê.
Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com