Bài viết này dành cho những bạn đang chuẩn bị mở studio ảnh cưới. Chắc chắn trước khi quyết định đầu tư mở studio ảnh cưới các bạn sẽ có nhiều câu hỏi và những thắc mắc không biết hỏi ai. Vì vậy, tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm mong giúp các bạn giải đáp được phần nào những băn khoăn của mình, đồng thời giúp các bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất khi mở studio ảnh cưới, tránh được những thất bại không đáng có.
Đầu tiên, cần phải hiểu rằng, đầu tư studio ảnh cưới là tốn tiền, thậm chí tốn rất nhiều tiền. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng thì rất dễ thất bại và phải đóng cửa, ngạn ngữ nước ngoài có câu “Thất bại trong việc chuẩn bị nghĩa là chuẩn bị thất bại”. Do đó, trước khi mở studio ảnh cưới thì phải chuẩn bị thật tốt, càng chuẩn bị kỹ thì khả năng thành công càng cao. Dưới đây là một số việc quan trọng cần phải chuẩn bị như sau:
1. Tài chính
Đây chắc chắn là cái phải chuẩn bị đầu tiên, không có tiền thì không làm được gì cả. Mở studio ảnh cưới sẽ có rất nhiều khoản phải chi, trong đó chia làm 2 khoản chính:
- Chi phí đầu tư ban đầu: Bao gồm tiền sang lại mặt bằng, đặt cọc 2 hoặc 3 tháng cho chủ nhà, thanh toán tiền thuê tháng đầu tiên, sửa chữa, décor lại tiệm, làm bảng hiệu, mua sắp đồ đạc, trang thiết bị, bàn ghế tiếp khách, áo cưới, áo vest, nơi thử đồ, in album mẫu, hình mẫu… Nói chung có rất nhiều khoản phải chi trước khi tiệm có thể đi vào hoạt động.
- Chi phí duy trì hàng tháng: Sau khi khai trương thì bạn sẽ phải trang trải chi phí hàng tháng, như tiền thuê mặt bằng, điện, nước, internet, lương nhân viên, hao mòn tài sản …
Vì vậy, hãy đảm bảo bạn có đủ nguồn tài chính để trang trải cho chi phí đầu tư ban đầu, và ít nhất từ 3 đến 6 tháng hoạt động. Vì thời gian đầu bạn chưa có khách, hoặc có rất ít khách, nên bạn cần có đủ tiền dự trữ để bù lỗ cho những tháng đầu tiên.
2. Chuyên môn
Chuẩn bị về mặt chuyên môn nghĩa là phải đảm bảo bạn hay photographer của bạn có thể chụp được những bộ ảnh đẹp đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Vì chỉ khi khách hàng công nhận là ảnh của bạn đẹp thì khách mới sẵn sàng trả tiền cho bạn. Khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất giúp cho studio ảnh cưới của bạn tồn tại.
3. Mặt bằng
Thuê mặt bằng là một việc vô cùng quan trọng, nó không chỉ đơn giản là một nơi để tiếp khách, mà còn là cả một chiến lược marketing kèm theo nó. Nếu bạn thuê mặt bằng trong hẻm ít người qua lại, hoặc thuê căn hộ chung cư để mở tiệm, thì bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí, nhưng bù lại thì mặt bằng sẽ không mang lại cho bạn lượng khách hàng vãng lai. Ngược lại, nếu bạn thuê mặt bằng ở những con đường lớn, hoặc ở trung tâm ảnh cưới (ví dụ đường Hồ Văn Huê ở TPHCM), thì khi đó giá thuê sẽ đắt, nhưng bù lại sẽ có nhiều khách hàng qua lại, và nếu bạn trang trí bắt mắt thì sẽ thu hút được khách bước vào tiệm của bạn. Thuê mặt bằng để mở studio ảnh cưới chính là một trong những việc vô cùng quan trọng, nó buộc bạn phải suy nghĩ, tính toán thật kỹ trước khi quyết định.
4. Marketing online
Đối với studio ảnh cưới, marketing online là việc bắt buộc phải làm. Vì khách hàng sẽ xem ảnh trên mạng trước, nếu thấy đẹp và phù hợp với nhu cầu thì khách mới liên hệ với bạn, rồi đến tiệm của bạn để trao đổi cụ thể. Như vậy, trước khi có thể gặp trực tiếp khách hàng thì bạn phải marketing online để khách biết đến bạn đã. Hiện có nhiều kênh marketing online có thể áp dụng được cho ngành ảnh cưới, trong đó phổ biết nhất là Facebook. Bạn có thể tham khảo các kênh marketing online ở bài viết dưới đây nhé:
Các kênh marketing online cho nhiếp ảnh
5. Nhân sự
Khi mở studio ảnh cưới thì chắc chắn bạn sẽ cần đến nhân sự, như photographer, chuyên viên photoshop, make-up, nhân viên tư vấn, phụ chụp… Để tiết kiệm thì bạn có thể làm theo hình tức cộng tác viên. Nghĩa là khi nào có show chụp thì bạn mới gọi photographer, photoshop và make-up. Nhưng nhân viên tư vấn tại tiệm thì chắc chắn phải có, nếu như bạn trực tiếp trông tiệm thì cũng cần phải có người phụ. Điều quan trọng là hãy đảm bảo nhân sự của bạn có đủ năng lực để tạo ra được những bộ ảnh đẹp, khiến khách hàng hài lòng.
6. Đối tác
Đối với một studio ảnh cưới thì chắc chắn sẽ cần có đối tác, ví dụ như: người cung cấp váy cưới, người cung cấp hoa cưới, người cung cấp dịch vụ giặt đồ, người cung cấp xe để chở ekip và cô dâu chú rể đi chụp… Vì vậy, hãy chủ động tìm đối tác và làm việc với họ trước, để khi studio đi vào hoạt động thì mọi thứ đã sẵn sàng.
7. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là việc quan trọng bậc nhất trong kinh doanh nói chung, và kinh doanh studio ảnh cưới nói riêng. Nếu không nghiên cứu thị trường thì bạn sẽ không biết khách hàng cần gì, khách hàng thích chụp theo style nào để mà đáp ứng. Bạn cũng không biết được hành vi khách hàng, mà không biết hành vi khách hàng thì sẽ không thể nào tiếp cận được khách hàng tiềm năng, không tiếp cận được đồng nghĩa với không bán được hàng. Không có khách là nguyên nhân chính khiến các studio ảnh cưới đóng cửa. Vì vậy, đừng tiếc công sức nghiên cứu thị trường, vì nó là yếu tố quyết định studio của bạn có tồn tại hay không. Để nghiên cứu thị trường hãy tìm đến những người đi trước để nhờ tư vấn, hoặc theo học các lớp đào tạo về Khởi nghiệp với nhiếp ảnh.
8. Thiết kế quy trình tư vấn và chăm sóc khách hàng
Chụp ảnh cưới chính là làm dịch vụ, mà đã là dịch vụ thì điều quan trọng nhất là làm khách hàng hài lòng. Hãy thiết kế một quy trình tư vấn, báo giá, phối hợp trước, trong và sau ngày chụp thật chu đáo. Hãy làm khách hàng hài lòng nhất có thể trong khả năng của bạn. Mức độ hài lòng của khách chính là một trong những tiêu chí quan trọng giúp bạn phát triển công việc của mình.
Để mở một studio ảnh cưới thì có rất nhiều việc phải làm, trên đây tôi xin chia sẻ một số công việc chính, mong sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt hơn trước khi mở tiệm. Càng chuẩn bị kỹ thì khả năng thành công càng cao. Xin chúc bạn thật nhiều sức khoẻ và quyết tâm để vượt qua những khó khăn phía trước nhé.
Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com