10 VIỆC QUAN TRỌNG CẦN LÀM ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NHIẾP ẢNH GIA CHUYÊN NGHIỆP

Làm sao để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp? Làm sao để kiếm được tiền từ niềm đam mê chụp ảnh? Làm sao để xây dựng một sự nghiệp nhiếp ảnh bền vững? Đây là những câu hỏi lớn của những người đang muốn theo đuổi nghề nhiếp ảnh một cách nghiêm túc. Bài viết này không thể trả lời được hết những câu hỏi trên. Nhưng bài viết sẽ cung cấp những bước đi quan trọng đầu tiên để giúp bạn trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

KHOÁ HỌC CHỤP ẢNH CHÂN DUNG

Giả sử là bạn đã biết chụp ảnh, và ảnh của bạn được thị thường chấp nhận. Vậy những việc cần làm tiếp theo là gì? Làm sao để bắt đầu công việc nhiếp ảnh toàn thời gian? Dưới đây là 10 việc quan trọng đầu tiên cần phải làm:

1. Xác định thể loại ảnh chụp chính: Có thể bạn chụp được nhiều thể loại ảnh khác nhau (ví dụ: ảnh cưới, ảnh chân dung, ảnh gia đình, ảnh kỷ yếu, ảnh sự kiện…). Nhưng bạn sẽ không thể tiếp cận được tất cả các đối tượng khách hàng của các thể loại ảnh cùng một lúc. Vì vậy, hãy chọn thể loại ảnh mà bạn có ưu thế nhất để tập trung khai thác và xây dựng tập khách hàng cho thể loại ảnh đó. Hãy tưởng tượng trong giai đoạn khởi đầu, nguồn lực còn yếu, mà bạn lại phân tán nguồn lực để đuổi theo nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, giống như đuổi theo nhiều con thỏ cùng một lúc thì sẽ rất khó để thành công. Mấu chốt ở đây là sự tập trung, trong giai đoạn khởi đầu, tập trung là vô cùng quan trọng.

2. Đặt tên thương hiệu & thiết kế logo/chữ ký: Hãy nghĩ đến tên thương hiệu của bạn, đó có thể là tên studio, hay nghệ danh của bạn. Sau đó thì thiết kế logo hoặc chữ ký để chèn vào ảnh. Việc có tên thương hiệu và chữ ký giúp khách hàng đánh giá bạn là một người chuyên nghiệp.

3. Thông báo cho mọi người biết bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp: Sẽ không có ai tìm đến bạn để chụp ảnh nếu như bạn không cho họ biết bạn là một người chụp ảnh chuyên nghiệp. Vì vậy, đầu tiên hãy nói cho những người quen của bạn biết, thông báo cho tất cả bạn bè của bạn trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…) biết. Khi họ đã biết bạn làm nghề chụp ảnh, họ sẽ suy nghĩ về bạn khi có nhu cầu.

4. Xây dựng Portfolio: Đây là việc làm bắt buộc của tất cả các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Portfolio giúp khách hàng hiểu về năng lực cũng như phong cách nghệ thuật của bạn. Hãy luôn cho khách hàng xem portfolio của bạn, portfolio sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc thuyết phục và tạo được niềm tin nơi khách hàng.

5. Xây dựng bảng báo giá: Muốn bán hàng thì đương nhiên là phải có bảng giá, và nhiếp ảnh cũng không ngoại lệ. Việc luôn chuẩn bị sẵn bảng báo giá giúp bạn chủ động trong việc tư vấn và báo giá cho khách hàng.

6. Tối ưu tài khoản Facebook, Zalo, Instagram: Mục đích của việc tối ưu tài khoản là để giúp mọi người dễ dàng nhận ra bạn là một photographer chuyên nghiệp mỗi khi họ ghé thăm Facebook, Zalo hay Instagram của bạn. Khách hàng sẽ không dành nhiều thời gian cho bạn, vì vậy đừng bắt khách hàng phải kéo xuống thật sâu trên tường của bạn để có thể nhận ra bạn là một photographer, khi đó họ sẽ bỏ đi ngay. Nhiệm vụ của bạn là thể hiện được hình ảnh của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ngay khi khách hàng vừa nhìn thấy bạn. Như vậy bạn mới có cơ hội tiếp cận và giới thiệu dịch vụ đến với họ. Ngoài Facebook (cả Profile và Fanpage), Zalo, Instagram, bạn cũng có thể tạo thêm tài khoản trên các mạng xã hội khác, miễn sao điều đó giúp bạn tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến. Cũng có nhiều người chỉ sử dụng một kênh Facebook, điều đó cũng không sao, miễn hiệu quả là được.

7. Xây dựng website: Có một trang web chính là lời khuyên chân thành của tôi dành cho những người đang muốn trở thành/hay đã là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Bạn sẽ rất dễ dàng để đưa Portfolio lên web, viết những bài tư vấn, và đặc biệt là viết blog. Khách hàng thì rất thích đọc blog để tìm hiểu về bạn. Website chính là một công cụ rất mạnh để khẳng định bạn là một người chuyên nghiệp.

8. Xác định có nên thuê mặt bằng không: Việc thuê mặt bằng sẽ giúp bạn có nhiều thuận lợi trong kinh doanh như: tiếp cận được nhóm khách hàng vãng lai, có nơi để tiếp khách và tư vấn, dễ tạo được niềm tin cho khách hơn, có nơi để đội ngũ cùng làm việc…. Nhược điểm của thuê mặt bằng là chi phí lớn, nếu như thời gian đầu không có hoặc ít khách thì bạn sẽ rất dễ bị hết vốn và phải đóng cửa. Vì vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đầu tư cho mặt bằng nhé.

9. Xác định kênh marketing và bán hàng: Đây là việc vô cùng quan trọng, quyết định đến phần lớn hoạt động kinh doanh của bạn. Mỗi kênh sẽ có những đặc điểm riêng cần phải nghiên cứu thấu đáo để có được kết quả tốt. Một số kênh chính thường được áp dụng trong lĩnh vực nhiếp ảnh thương mại hiện nay như: Facebook, Google, Youtube, thuê mặt bằng ở trung tâm, tham gia hội chợ triển lãm, liên kết với các đối tác trong ngành…

10. Tham gia các hội nhóm chuyên môn: Mỗi thể loại nhiếp ảnh sẽ có những hội nhóm riêng. Việc tham gia giúp bạn học hỏi được từ những đồng nghiệp khác. Bạn cũng dễ dàng cập nhật được các xu hướng, phong cách mới trong nhiếp ảnh. Tham gia một hội nhiếp ảnh là một điều thú vị, giúp bạn có những sự giao lưu và duy trì đam mê của mình.

KHOÁ HỌC CHỤP ẢNH EM BÉ

Trên đây là 10 việc quan trọng cần làm để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Mặc dù nghề nhiếp ảnh chuyên nghiệp còn đòi hỏi phải làm rất nhiều việc khác nữa. Nhưng bài viết này chỉ xin liệt kê những công việc chính để giúp những bạn mới vào nghề có được sự định hướng ban đầu. Xin chúc các bạn luôn duy trì đam mê và có được sự nghiệp như ý nhé.

Ghi chú: Để tránh hiểu lầm thì tôi xin giải thích thêm về từ “nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp” được đề cập trong bài viết này là nhằm nói về những người làm nghề nhiếp ảnh thương mại, chụp ảnh cho khách hàng là công việc chính. Bài viết không phù hợp với những người chụp ảnh phi thương mại, hay chụp ảnh chỉ vì sở thích.

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *