Khi kinh doanh thì không ai muốn rơi vào tình trạng vắng khách cả. Vì vắng khách nghĩa là hoạt động kinh doanh đang gặp vấn đề. Đây chính là mối nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của các studio. Ngay khi rơi vào tình trạng vắng khách, hãy tiến hành tìm hiểu nguyên nhân một cách nghiêm túc, nếu không, tương lai sẽ bị đe doạ. Bài viết này xin chia sẻ 10 nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng vắng khách của các studio.
1. Vắng khách do mùa vụ: Nếu bạn chụp ảnh cưới thì chắc chắn sẽ có những tháng đông khách do vào mùa, và cũng có những tháng vắng khách do thời điểm đó mọi người ít tổ chức đám cưới. Nếu rơi vào nguyên nhân này thì không đáng lo, vì đây chỉ là vấn đề tạm thời. Ở thời điểm này, bạn nên có những chiến lược marketing khôn khéo để gia tăng lượng khách hàng.
2. Địa điểm không phù hợp: Nếu tiệm của bạn nằm ở những nơi hẻo lánh quá, ít người biết đến, hoặc những nơi mà ở đó không có khách hàng tiềm năng, hoặc giao thông không thuận lợi, khiến khách hàng ngại đến. Khi đó bạn nên xem xét 2 vấn đề: một là phải đẩy mạnh marketing online để thu hút sự chú ý của khách hàng và kéo họ đến tiệm của mình, hai là chuyển đến địa điểm khác phù hợp hơn.
3. Trang trí mặt bằng không thu hút: Nếu tiệm của bạn nằm ở khu vực trung tâm ảnh cưới, khách hàng tiềm năng đến đó rất nhiều, nhưng họ lại vào các tiệm khác chứ không vào tiệm của bạn. Vậy thì hãy xem lại cách décor mặt bằng có ổn không? Có bắt mắt và thu hút khách hàng bước vào tiệm của bạn không?
4. Style hình ảnh không đáp ứng thị hiếu khách hàng: Thị hiếu của khách hàng luôn thay đổi, họ luôn đòi hỏi sự sáng tạo và những yếu tố mới. Vì dù sao thì đa số các cặp đôi chụp ảnh cưới đều muốn được mọi người khen ngợi và trầm trồ. Nếu style hình ảnh của bạn quá cũ, hoặc không phù hợp với khẩu vị của khách hàng thì bạn nên thay đổi phong cách chụp.
5. Tư vấn không chuyên nghiệp: Khách đã xem ảnh của bạn và đã bị thu hút, họ liên hệ với bạn, và giá của bạn cũng ở mức trung bình hoặc phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến. Vậy tại sao bạn lại không chốt được hợp đồng? Nhiều khả năng là do khâu tư vấn chưa chuyên nghiệp, chưa nhiệt tình, hoặc không giải đáp được những thắc mắc của khách hàng.
6. Định giá không phù hợp: Hình ảnh của bạn đẹp, được khách hàng yêu thích, bạn cũng tư vấn rất nhiệt tình và thoả mãn mọi câu hỏi của khách hàng, dịch vụ của bạn đầy đủ và trọn gói. Vậy tại sao bạn vẫn ít khách? Hãy xem lại chiến lược định giá của bạn, liệu có quá cao so với ngân sách của khách hàng? Trừ trường hợp bạn không muốn chụp nhiều nên báo giá cao, còn không thì bạn nên đưa ra một mức giá phù hợp.
7. Marketing chưa hiệu quả: Mỗi tháng có bao nhiêu người liên hệ với bạn hỏi báo giá? Trong đó có bao nhiêu người chốt hợp đồng thành công? Ví dụ mỗi tháng có 30 người gọi điện, inbox, gửi email hoặc đến tiệm của bạn tham khảo bảng giá, trong 30 người đó thì bạn chốt được 2 hợp đồng. Như vậy nếu như mỗi tháng có 300 người liên hệ, thì nhiều khả năng là bạn sẽ có được 20 hợp đồng. Vậy để có được 300 người liên hệ, thì bạn phải thay đổi chiến lược marketing sao cho đạt được điều đó.
8. Quảng cáo không nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu: Bạn chạy quảng cáo, nhưng không nhắm đúng nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến. Ví dụ bạn bán những gói chụp ảnh cưới dành cho phân khúc có mức thu nhập khá, nhưng quảng cáo của bạn lại hiển thị cho nhóm thu nhập thấp, thì chắc chắn là họ không có khả năng chụp ảnh với bạn vì không chấp nhận được mức giá của bạn. Vì vậy, để tránh lãng phí tiền quảng cáo, hãy nghiên cứu và nhắm mục tiêu sao cho hiệu quả nhất.
9. Chăm sóc khách hàng chưa tốt: Sau khi chụp ảnh với bạn, khách hàng thường không nhớ gì về bạn. Nói cách khác là cách chăm sóc của bạn không để lại ấn tượng gì với khách. Nên sau khi chụp xong là họ đi luôn, và chẳng bao giờ giới thiệu bạn bè cho bạn. Chiến lược khách cũ giới thiệu khách mới là một chiến lược quan trọng mà bạn nên tập trung để làm thật tốt, vì bất cứ studio nào muốn phát triển cũng cần phải được giới thiệu.
10. Thương hiệu chưa mạnh: Hay nói cách khác là thương hiệu của bạn chưa được nhiều người biết đến và chưa có uy tín trên thị trường, do đó chưa tạo được sự tin tưởng cho khách hàng tiềm năng. Mà khách chưa tin thì chắc chắn là khách sẽ không book lịch với bạn. Trừ trường hợp bạn định giá thật thấp và khách đến với bạn chỉ vì giá rẻ.
Trong thực tế thì còn rất nhiều nguyên nhân khiến bạn vắng khách, nhưng tôi chỉ xin chia sẻ 10 nguyên nhân chính, vì không thể nào liệt kê hết được. Hãy luôn nhớ, vắng khách là tình trạng nguy hiểm và cần phải có những hành động khắc phục ngay nếu không muốn đóng cửa tiệm. Vì vậy, trên đây là 10 nguyên nhân để bạn tham khảo, đối chiếu xem mình vướng phải cái nào, từ đó có kế hoạch khắc phục cụ thể.
Xin chúc các studio, các nhiếp ảnh gia ngày càng đông khách và tạo ra thật nhiều bộ ảnh đẹp nhé.
Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com