Đặc điểm nghề nhiếp ảnh:
Theo quan sát của mình, thì phần lớn những người làm trong nghề nhiếp ảnh là freelancer và studio. Nên nghề nhiếp ảnh là một nghề tự doanh, nghĩa là tự chụp (sản xuất) và tự kinh doanh (bán hàng). Trong đó đối với freelancer thì tự mình làm hết, còn với studio thì có một hoặc vài ekip. Ngoài ra, còn có một số studio quy mô lớn hoạt động theo mô hình công ty, mở nhiều chi nhánh, có nhiều bộ phận, nhưng cũng vẫn phải vừa tự sản xuất vừa tự kinh doanh.
Một số xu hướng ảnh hưởng đến nghề:
- Rào cản gia nhập ngành thấp nên số lượng photographer gia nhập thị trường ngày càng nhiều
- Cạnh tranh ngày càng gay gắt
- Chi phí quảng cáo tăng cao, phần lớn đổ tiền vào chạy quảng cáo Facebook
- Chốt khách hàng khó hơn
- Phát triển của công nghệ (điện thoại chụp ảnh) gây ảnh hưởng đến dung lượng thị trường
- Tình trạng giảm giá sâu của các studio, photographer
- Phong cách hình ảnh thay đổi, thị hiếu thay đổi, đặc biệt là chạy theo style Trung Quốc, Hàn Quốc…
- Tình trạng tháng này đông khách, nhưng tháng sau ít khách có thể xảy ra.
Định hướng chiến lược phát triển:
- Xây dựng hệ thống marketing mạnh, tránh phụ thuộc vào 1 kênh, tránh phụ thuộc tất cả vào quảng cáo Facebook.
- Xây dựng thượng hiệu uy tín, tạo dựng niềm tin cho khách hàng
- Chú trọng khâu chăm sóc khách hàng
- Tập trung sâu vào ngách của mình, hiểu thật kỹ khách hàng mục tiêu, từ đó xây dựng tập data khách hàng chất lượng
- Tạo sự khác biệt trong hình ảnh, trong phong cách phục vụ
- Chuyên nghiệp hoá
Mời bạn cùng xem Vlog này nhé: