NHỮNG KHÓ KHĂN KHI MỚI THEO NGHỀ NHIẾP ẢNH

Có rất nhiều người đam mê nhiếp ảnh, thậm chí đam mê đến cháy bỏng, họ sẵn sàng thức rất khuya nhiều đêm liên tục để nghiên cứu, mày mò. Họ đầu tư cũng khá nhiều tiền để mua sắm máy móc, ống kính, đèn đóm…. Với ước mơ một lần được sống trọn với đam mê nhiếp ảnh, có thể kiếm được tiền và phát triển niềm đam mê đó. Đứng trước quyết định có nên bỏ công việc hiện tại để theo nghề nhiếp ảnh toàn thời gian hay không, có biết bao băn khoăn và những câu hỏi cần phải giải đáp. Vì một khi đã làm nghề chuyên nghiệp, thì chụp ảnh đẹp là chưa đủ, còn hàng ngàn việc khác phải lo.

Bài viết này xin chia sẻ một số khó khăn chính mà bạn sẽ phải đối mặt khi bắt đầu nghề nhiếp ảnh, hy vọng giúp bạn có được sự chuẩn bị chu đáo hơn và tránh được những thiệt hại cả về vật chất, thời gian, cũng như công sức.

1. Khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng: Khi mới bắt đầu, do chưa có kinh nghiệm nên bạn sẽ không biết tìm kiếm khách hàng ở đâu, khách hàng họ là ai, làm sao để tiếp cận họ, và làm sao để đáp ứng được nhu cầu của họ một cách tốt nhất.

Kinh nghiệm: nên bắt đầu quảng bá dịch vụ chụp ảnh của bạn với những người quen biết, họ có thể là bạn bè, là những người trong danh sách Friendlist Facebook, Zalo, hay Instagram của bạn. Trước khi có thể quảng cáo dịch vụ của bạn tới những người xa lạ, hãy tận dụng kênh quảng bá miễn phí tới bạn bè trên mạng xã hội trước. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được chi phí trong thời gian đầu chưa có nhiều doanh thu.

2. Áp lực cạnh tranh: Thị trường nhiếp ảnh ở Việt Nam hiện nay đang là một thị trường có sự cạnh tranh rất lớn. Ngày càng có nhiều bạn trẻ theo đuổi nghề này, các studio và freelancer mọc lên như nấm sau mưa. Việc cạnh tranh là không tránh khỏi, thậm chí bạn còn có thể phải cạnh tranh về giá. Thị trường nhiếp ảnh quá đông đúc là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều studio phải đóng cửa, nhiều người phải bỏ nghề và đi làm công việc khác. Khi mới khởi nghiệp nhiếp ảnh, kỹ năng cạnh tranh của bạn chưa có nhiều, khách cũng chưa nhiều. Nên tốt nhất là hãy cạnh tranh bằng chất lượng hình ảnh kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng thật tốt. Hãy nhiệt tình, tận tình và tận tâm nhất có thể.

3. Chi phí mặt bằng lớn: Chi phí mặt bằng chính là một gánh nặng đối với các studio. Nếu mở tiệm ở khu trung tâm, mặt đường lớn, hay những con đường chuyên về nhiếp ảnh thương mại (ví dụ: đường Hồ Văn Huê ở TPHCM) thì chi phí sẽ rất lớn. Hoặc nếu thuê trong hẻm, nhà chung cư thì mặc dù chi phí thấp hơn nhưng vẫn cao đối với người mới khởi nghiệp. Lý do là vì doanh thu chưa có hoặc có ít, mà lại phải trang trải chi phí hàng tháng (mặt bằng, điện nước, nhân viên, hao mòn tài sản…). Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều người không cầm cự được và sớm phải đóng cửa. Kinh nghiệm của tôi là không nên thuê mặt bằng quá sớm. Thay vào đó hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi mở tiệm, một số nội dung quan trọng cần chuẩn bị trước như: chuyên môn (đảm bảo chụp ảnh đẹp và được thị trường chấp nhận), nhân sự, portfolio, quy trình tư vấn – báo giá, xây dựng website, fanpage, học hỏi về marketing và sales, xác định đối tượng và phân khúc khách hàng mục tiêu, nghiên cứu các kênh và hình thức quảng cáo… Sau khi mọi thứ tạm ổn thì mới nên mở tiệm. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền, và một khi mở tiệm là sẵn sàng chiến đấu, vũ khí đã được trang bị để ra trận.

Mời bạn xem thêm: Các kênh Marketing online cho nhiếp ảnh

4. Chi phí quảng cáo ngày càng tăng: Phần lớn các studio và freelancer hiện nay sử dụng quảng cáo trên facebook là nhiều nhất. Khách chụp ảnh cũng đến phần lớn là từ kênh facebook. Đó là lý do vì sao mọi người đang chi rất nhiều tiền quảng cáo cho facebook. Chi phí quảng cáo ngày càng tăng, việc tìm được khách hàng ngày càng tốn kém hơn. Nếu không biết cách chạy quảng cáo hiệu quả thì nhiều khi tiền thu về không đủ để trả chi phí quảng cáo, thậm chí còn không có khách hàng. Vì vậy, việc xây dựng một chiến lược và tích luỹ những kỹ năng chạy quảng cáo hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Đừng tiếc thời gian hay công sức để nghiên cứu về quảng cáo facebook, hãy đầu tư cho nó một cách xứng đáng. Tôi biết có rất nhiều studio thành công hiện nay là nhờ biết cách chạy quảng cáo facebook hiệu quả.

Mời bạn xem thêm: Facebook marketing trong nhiếp ảnh

5. Một số vấn đề khác: Những nội dung khác cũng cần được chuẩn bị nghiêm túc như: trang phục, phụ kiện mua ở đâu, gu thời trang hiện nay như thế nào, make-up là ai, hoa cưới mua hay tự bó, phương tiện đi lại trong ngày chụp… Nếu bạn chụp ảnh cưới thì không thể xem nhẹ trang phục và make-up. Vì nếu trang phục và makeup xấu thì cô dâu sẽ không thích, buổi chụp sẽ không thoải mái và khó mà chụp ảnh đẹp được. Hoa cưới cũng được các cô dâu quan tâm, vì vậy hãy cố gắng để chuẩn bị mọi thứ một cách tốt nhất, giúp cho buổi chụp thành công và làm hài lòng khách hàng. Khách hàng hài lòng chính là một trong những thước đo quan trọng xác định bạn có thể tồn tại được hay không.

Ngoài ra, đối với những bạn chụp các thể loại ảnh khác như: ảnh gia đình, new born, sản phẩm, kỷ yếu… thì tuỳ theo mỗi thể loại mà sẽ có những khó khăn khác nhau. Kinh nghiệm là hãy nghiên cứu thật kỹ thể loại ảnh mình theo đuổi có những khó khăn và thuận lợi gì, từ đó có được sự chuẩn bị tốt nhất. Đừng bao giờ coi thường việc chuẩn bị, hoặc chuẩn bị một cách sơ sài.

“Thất bại trong việc chuẩn bị nghĩa là chuẩn bị thất bại” Benjamin Franklin

Trên đây là một vài chia sẻ nhỏ dành cho những người chuẩn bị khởi nghiệp nhiếp ảnh, nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ giúp mình nhé.

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

1
Bình luận

avatar
1 Comment threads
0 Thread replies
0 Followers
 
Most reacted comment
Hottest comment thread
1 Comment authors
Lê nguyễn đại dương Recent comment authors
Lê nguyễn đại dương
Guest
Lê nguyễn đại dương

Bài viết thực sự ý nghĩa. Cám ơn anh