LÀM SAO ĐỂ CÓ ĐƯỢC NHỮNG KHÁCH HÀNG LÝ TƯỞNG?

Một điều chắc chắn trong ngành ảnh là photographer nào cũng muốn được phục vụ những khách hàng lý tưởng. Khi đó, bạn sẽ có được cảm giác thoải mái nhất, làm việc với niềm say mê và hưng phấn nhất. Tác phẩm hình ảnh của bạn cũng vì thế mà thăng hoa.

Vậy làm sao để có được những khách hàng lý tưởng? họ là ai, họ có những đặc điểm gì? Đầu tiên, một khách hàng lý tưởng là những người có 3 đặc điểm chính như sau:

Thứ 1: Họ thích phong cách nghệ thuật của bạn, hay cụ thể là họ thích style hình ảnh mà bạn chụp, họ cảm nhận được giá trị trong các tác phẩm của bạn, họ đánh giá cao nhưng giá trị đó.

Thứ 2: Họ tôn trọng người photographer, họ có ý thức hợp tác để giúp người photographer thuận lợi nhất trong việc chụp ảnh, họ cũng tôn trọng cách làm việc của người photographer.

Thứ 3: Họ sẵn sàng chi trả ở mức giá mà người photographer định giá cho các gói dịch vụ chụp ảnh của mình.

Nếu được phục vụ những khách hàng lý tưởng như thế thì còn gì bằng, bạn sẽ không phải lo gì về chuyện tiền bạc, mà lại được tôn trọng để bạn hoàn toàn tự do phát huy tốt nhất khả năng của bạn. Vậy câu hỏi lớn ở đây là: “làm sao để có thật nhiều khách hàng lý tưởng như thế?” Đâu là vấn đề cần giải quyết để đạt được mục đích đó?

Có một thực tế là những khách hàng lý tưởng lâu lâu mới xuất hiện, còn lại thì đa phần là những khách hàng bình thường. Sẽ thật mệt mỏi nếu như ngày nào bạn cũng phải phục vụ những khách hàng không hiểu giá trị hình ảnh của bạn, yêu cầu bạn phải chụp style này, style kia, bắt bạn sửa đi sửa lại nhiều lần, thậm chí trả giá lới lui, chê đắt rẻ đủ kiểu, rồi lại còn so sách bạn với các studio khác nữa. Đây chắc chắn là một thực tế mà các photographer/studio đang phải đối mặt hàng ngày.

Thị trường là như vậy, luôn có nhiều kiểu khách hàng, không ai giống ai. Họ được quyền tự do liên hệ với bạn, và đưa ra yêu cầu bạn thực hiện theo những điều họ muốn. Bởi vậy mà nhiều người mới gọi kinh doanh là nghệ thuật, để thành công thì bạn phải có nghệ thuật để sàng lọc khách hàng, loại bỏ bớt những đối tượng khách hàng mà bạn không muốn phục vụ, và thu hút càng nhiều càng tốt những khách hàng lý tưởng đến với bạn.

Người kinh doanh giỏi là người luôn biết cách chọn khách hàng cho mình, họ hiểu rất rõ chân dung khách hàng lý tưởng của họ, và họ có những công cụ hiệu quả để sàng lọc. Xin giới thiệu vài công cụ chính như:

Công cụ 1. Chính sách giá

Giá chính là công cụ hiệu quả nhất để sàng lọc được nhóm khách hàng mà mình mong muốn. Nếu bạn muốn nhắm đến nhóm khách hàng cao cấp thì mức giá của bạn phải cao, nếu giá ở mức trung bình thì bạn sẽ thu hút phân khúc khách hàng tầm trung, còn nếu muốn nhắm đến nhóm khách hàng phổ thông thì hãy định giá thật rẻ, càng rẻ càng tốt, nếu cộng thêm quà tặng, khuyến mãi nữa thì bạn sẽ thu hút được rất đông khách hàng thích giá rẻ.

Công cụ 2: Phong cách hình ảnh

Mỗi photographer sẽ có phong cách hình ảnh khác nhau, và mỗi người sẽ mạnh một phong cách. Hãy thể hiện điều đó thật rõ nét thông qua những bộ ảnh của bạn. Để khi khách hàng ghé thăm facebook hay website của bạn thì họ sẽ nhận ra điều đó. Nếu thích phong cách của bạn thì họ sẽ liên hệ, ngược lại họ sẽ lặng lẽ bỏ đi, đỡ tốn thời gian của đôi bên.

Công cụ 3: Những quy định

Để đảm bảo là bạn sẽ được chụp theo phong cách mà mình muốn, đảm bảo khách hàng hiểu được giá trị hình ảnh của bạn. Hãy bổ sung những quy định vào trong hợp đồng, ví dụ như: phong cách hình ảnh sẽ được chụp theo phong cách của studio/photographer, khách hàng trước khi ký hợp đồng nên xem những bộ ảnh của studio chúng tôi để đảm bảo đã hiểu về phong cách nghệ thuật của chúng tôi, khách hàng không được yêu cầu photographer bắt trước phong cách của những nơi khác…

Với những công cụ trên thì chắc chắn bạn sẽ lọc bớt được phần lớn nhóm khách hàng không phù hợp với bạn, hay bạn không muốn phục vụ. Thật sự thì sàng lọc khách hàng không có gì khó, mà cái khó là làm sao sau khi lọc mà lượng khách hàng vẫn đông? Nghĩa là làm sao để có được số lượng khách hàng lý tưởng đủ lớn để duy trì và phát triển công việc nhiếp ảnh cuả bạn.

Câu trả lời chắc chắn nằm ở chiến lược marketing, sales và xây dựng thương hiệu. Nếu bạn có một chiến lược marketing và sales hiệu quả, có một thương hiệu uy tín, thì khi đó bạn mới có thể sàng lọc khách hàng được. Tưởng tượng nếu như studio của bạn vắng teo, tìm mãi mới có được một người khách, thì làm sao bạn dám sàng lọc đúng không?

Việc sàng lọc khách hàng phải dựa trên nền tảng vững chắc về marketing, sales và xây dựng thương hiệu. Vì vậy, hãy đầu tư nghiên cứu về marketing, sales và thương hiệu thật tốt, việc này vô cùng quan trọng và hữu ích trong sự nghiệp nhiếp ảnh của bạn.

Ngoài ra, cần hết sức lưu ý rằng giá cả phải tương đương với giá trị. Nghĩa là nếu bạn muốn bán giá cao, thì bạn cũng phải mang lại giá trị cao cho khách hàng, cụ thể là hình ảnh phải đẹp, mang nhiều giá trị lâu dài, cộng với dịch vụ hoàn hảo giúp khách hàng hài lòng. Có như thế thì việc định giá cao mới hợp lý.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Vì sao cần xây dựng thương hiệu trong nhiếp ảnh?

Phân biệt Marketing và Sales trong nhiếp ảnh

Bí mật cạnh tranh trong nhiếp ảnh, làm sao để có khách hàng?

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Bình luận

avatar