ĐỪNG BAO GIỜ CÃI NHAU VỚI KHÁCH HÀNG

Chắc chắn trong hành trình làm nghề nhiếp ảnh của mình, thế nào cũng có những xích mích xảy ra giữa photographer và khách hàng. Những xích mích có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân, như khách không hài lòng về dịch vụ, sau khi chụp xong thì không thích ảnh, hoặc không thích cách xử lý ảnh, hoặc đôi khi do khách không xác định được mình muốn gì nên cứ yêu cầu sửa đi sửa lại nhiều lần, hoặc cũng có thể do phát sinh chi phí, hay những chuyện không mong muốn xảy ra trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng…

Nói chung có rất nhiều chuyện có thể dẫn đến xung đột giữa photographer và khách hàng. Nếu theo dõi trên mạng thì sẽ thấy có nhiều vụ bị làm rùm beng, có khi báo chí còn vào cuộc. Đây là điều chắc chắn không có photographer nào mong muốn. Không cần biết mình đúng hay sai, nhưng một khi sự việc đã bị đưa lên truyền thông, đặc biệt là trên mạng xã hội thì người photographer và thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Hậu quả khi đó sẽ rất lớn, nó làm cho những khách hàng trong tương lai e ngại không dám sử dụng dịch vụ của mình. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh, và tên tuổi cũng bị ảnh hưởng trong một thời gian dài.

Mặc dù nguyên nhân của những vụ cãi nhau đôi khi không phải do lỗi của photographer, mà đó có thể do hai bên hiểu lầm, hoặc do khách hàng đòi hỏi hơi quá, và cũng có khi do lỗi của photographer thật. Tuy nhiên, cho dù nguyên nhân là do ai đi nữa, thì hãy nhìn về tương lai, nếu như sự việc bị làm rùm beng lên thì chỉ có người photographer chịu thiệt hại mà thôi. Còn về phía khách hàng, có thể họ không đạt được điều mình muốn trong trường hợp này, nhưng sau đó thì thôi. Còn với photographer thì còn phải tiếp tục kinh doanh, còn phải bảo vệ thương hiệu và tiếng tăm của mình, nên chắc chắn sẽ bị thiệt hại lâu dài.

Để tránh xảy ra scandal không tốt, thì khi sự việc xảy ra, người photographer nên có một tâm thế chủ động để giải quyết vấn đề. Một khi đã xác định dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh, cho dù đó là kinh doanh trong ngành ảnh, thì người chủ phải luôn chuẩn bị một tâm thế chủ động để đối phó với mọi vấn đề có thể xảy ra. Đây là đòi hỏi bắt buộc nếu như bạn muốn làm nghề một cách chuyên nghiệp. Khi đã có tâm thế chủ động thì người photographer sẽ ở bên trên và nhìn xuống vấn đề đang xảy ra, sẽ tính toán được thiệt hơn để đưa ra phương án tốt nhất. Khi đó cách giải quyết sẽ mềm dẻo hơn, đễ được khách hàng chấp nhận hơn.

Có một thực tế là để giải quyết tốt những sự cố xảy ra, thì người photographer đôi khi phải chịu thiệt một chút. Nhưng thực ra cũng không có gì là to tát, vì khi nhìn rộng hơn, bạn sẽ thấy mình chỉ chủ động nhường một chút trong ngắn hạn, nhưng lại có lợi về lâu dài. Đây không phải là mình thua kém hay yếu thế so với khách hàng, mà thực tế là mình chủ động nhường nhịn (chứ không phải bị ép nhường nhịn). Cái tâm thế của người chủ động nó hoàn toàn khác, nó sẽ khẳng định cái tầm của người chủ, của một người nghĩ lớn và chuyên nghiệp.

Nhường nhịn là việc nên làm để tránh làm lớn sự việc. Nhưng thực tế thì không phải lúc nào bạn cũng cần nhường nhịn khách hàng, mà thường chỉ cần bạn cư xử nhã nhặn, ngồi lại giải thích rõ ràng cho khách hàng hiểu là xong, vì khách hàng cũng là người biết hợp tác và lắng nghe.

Cuối cùng, điều khó kiểm soát nhất chính là cảm xúc, cái cảm xúc tức giận khi đối diện với vấn đề không như ý khiến người ta dễ hành động thiếu lý trí. Mặc dù biết rằng tức giận sẽ khiến mình thiệt hại về sau, nhưng mấy ai vượt qua được cơn giận của mình. Đó là lý do cần phải luôn chuẩn bị cho mình tâm thế chủ động. Luôn xác định là vấn đề có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và mình đã có tâm thế sẵn sàng cho nó. Đây là cách hiệu quả để ngăn chặn cảm xúc tức giận xuất hiện. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được vấn đề hơn.

Mỗi người mỗi tích cách, và mỗi người sẽ có cách giải quyết vấn đề khác nhau. Nên bài viết này mang tính tham khảo là chính. Nếu không phù hợp với bạn thì bạn có thể bỏ qua, còn nếu cảm thấy phù hợp thì áp dụng cũng rất tốt bạn nhé.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Cách xử lý khi khách hàng yêu cầu chỉnh đi chỉnh lại nhiều lần

Cuộc chiến giữa các studio trên news feed khách hàng

Nên mở tiệm hay làm Freelance Photographer?

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Bình luận

avatar