Chiến lược vượt qua mùa dịch covid dành cho studio/photographer

Bài viết bao gồm 2 phần:

  • Phần 1: Chiến lược chung: Là những công việc cần làm ngay đối với tất cả các studio/photographer.
  • Phần 2: Chiến lược cụ thể: Bao gồm 6 chiến lược cụ thể, mỗi chiến lược sẽ phù hợp với mỗi người khác nhau. Tuỳ theo định hướng, tầm nhìn và tình trạng thực tế hiện nay mà mỗi studio/photographer sẽ chọn cho mình một chiến lược phù hợp.

Đây là bài viết mang tính chất thực tế, được viết dựa trên kiến thức, kinh nghiệm và sự quan sát thị trường nhiếp ảnh tại Việt Nam hiện nay. Mong rằng bài viết sẽ tiếp cận được với nhiều studio/photographer, từ đó giúp những người đang gặp khó khăn có được hướng đi phù hợp nhất, vượt qua được đại dịch Covid 19 đang hoành hành và khiến thị trường nhiếp ảnh đang gặp phải rất nhiều khó khăn.

PHẦN 1: CHIẾN LƯỢC CHUNG

1. Không than vãn và chấp nhận thực tế: Đại dịch xảy ra là điều không ai mong muốn, nên chúng ta bắt buộc phải chấp nhận nó. Cứ nghĩ đơn giản thế này, bạn đi làm kiếm tiền, tiền kiếm được trang trải chi phí sinh hoạt và để dành phần dư tiết kiệm. Bạn có thể mở sổ tiết kiệm ở ngân hàng, mua vàng, mua đô, hay đầu tư bất động sản… Nhưng cuộc sống không bao giờ suôn sẻ, bạn có thể bị bệnh, hay gặp tai nạn bất ngờ. Khi đó bạn sẽ phải tạm nghỉ làm việc và chữa bệnh, bạn sẽ sử dụng tiền tiết kiệm để chữa bệnh, phần bị thiệt hại là không thể tránh khỏi. Đến khi khoẻ mạnh thì bạn lại đi làm việc kiếm tiền tiếp. Dịch bệnh covid cũng là một tai nạn bất ngờ như vậy, nó khiến bạn gặp khó khăn trong một thời gian, tốn kém trong một thời gian. Sau khi dịch qua đi thì mọi thứ sẽ trở lại bình thường, khi đó bạn sẽ lại làm việc bình thường và tiếp tục kiếm tiền. Có một tư duy đúng sẽ giúp bạn có được sự tích cực để đối phó với đại dịch này.

2. Cắt giảm chi phí: Đây là việc cần làm ngay lập tức, nó giúp bạn tiết kiệm tiền và kéo dài thời gian để duy trì studio của mình. Những chi phí cần cắt giảm là: Đàm phán giảm tiền thuê mặt bằng, cắt giảm nhân sự (chỉ giữ lại những nhân sự quan trọng), cắt giảm lương hoặc thay đổi hình thức trả lương (ví dụ giảm lương cứng và chuyển sang lương theo doanh thu/theo show chụp), cắt giảm chi phí marketing/quảng cáo (chỉ chạy quảng cáo khi có hiệu quả), tạm dừng tất cả các khoản mục đầu tư không cần thiết, tiết kiệm các loại chi phí hàng ngày một cách tối đa… Bạn nên nhớ tiền chính là máu của doanh nghiệp, còn tiền thì máu còn chảy, studio còn duy trì được. Hết tiền thì mọi thứ xem như chấm dứt.

3. Triển khai các kênh marketing không tốn chi phí: Hiện nay các studio/photographer ở Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào chạy quảng cáo Facebook, chi phí quảng cáo không ngừng tăng cao. Hiện nay đang trong mùa dịch, việc chốt show gặp rất nhiều khó khăn. Nên chạy quảng cáo Facebook không còn hiệu quả, mà thậm chí tiền thu về không đủ cho quảng cáo. Vì vậy, đây chính là thời điểm để bạn triển khai các kênh marketing không tốn tiền khác. Để hiểu hơn về các kênh marketing, mời bạn xem vlog dưới đây:

4. Nâng cao năng lực, hoàn thiện hệ thống kinh doanh: Đây là khoảng thời gian vàng để bạn nâng cao chuyên môn cũng như hoàn thiện các khâu còn yếu trong hệ thống kinh doanh của mình. Ví dụ như nâng cao tay nghề chụp, kỹ năng photoshop, nâng cấp portfolio, hoàn thiện bảng báo giá, xây dựng kịch bản báo giá, tìm hiểu thêm về marketing & sales, đào tạo đội ngũ…

5. Những công việc khác mà bạn cho là quan trọng: Bao gồm những công việc bạn thấy quan trọng cho hoạt động của studio, nhưng từ trước đến giờ vẫn còn yếu nhưng bạn chưa có thời gian khắc phục. Vậy đây chính là thời gian để bạn hoàn tất những công việc này.

PHẦN 2: CHIẾN LƯỢC CỤ THỂ

Tuỳ theo định hướng và năng lực hiện tại của bạn để lựa chọn chiến lược phù hợp cho riêng mình.

Chiến lược 1: Tiếp tục duy trì và phát triển

Chiến lược này dành cho những studio/photographer có nguồn tài chính mạnh, đủ để duy trì hoạt động bất chấp khó khăn do dịch bệnh gây ra. Cụ thể là có đủ tiền để duy trì hoạt động của studio vượt qua mùa dịch (theo dự báo của nhiều chuyên gia thì mùa dịch có thể kéo dài 6 tháng hoặc hơn). Khi đó thì bạn không phải lo hết tiền. Vậy thì bạn chỉ cần tập trung thực hiện các công việc trong phần chiến lược chung ở phía trên cho thật tốt, thậm chí bạn còn có thể tuyển thêm được nhiều nhân sự tài năng, do lượng photographer/retoucher dôi ra rất nhiều trong mùa dịch.

Chiến lược 2: Thu gọn quy mô để tồn tại

Chiến lược dành cho những studio/photographer có một lượng tiền hạn chế, chỉ có thể tồn tại được vài tháng nữa mà thôi. Nếu mùa dịch kéo dài thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Điều quan trọng nhất bây giờ chính là cắt giảm tối đa, thu gọn quy mô tối đa để đưa chi phí về mức thấp nhất. Như vậy bạn sẽ kéo dài được thời gian tồn tại của mình, gia tăng khả năng vượt qua mùa dịch thành công. Một số biện pháp gợi ý như sau:

  • Đàm phán tiền thuê mặt bằng về mức thấp nhất để mình có thể duy trì được trong 6 tháng hoặc hơn. Nếu không đàm phán được thì có thể trả lại mặt bằng và tìm mặt bằng khác rẻ hơn, nếu không được nữa thì chuyển qua làm online. Nên nhớ mục tiêu tối thượng của chiến lược này là TỒN TẠI, biết là việc thay đổi mặt bằng sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc chốt khách, nhưng nếu duy trì mặt bằng mà khiến bạn bị lỗ, thậm chí hết tiền sớm thì bỏ mặt bằng chính là một biện pháp mạnh nhưng cần thiết.
  • Cắt giảm chi phí nhân sự về mức tối thiểu. Vì giai đoạn này khách rất ít nên bạn không cần nhiều nhân sự. Thậm chí nếu khách ít quá thì chỉ cần một mình bạn cũng được. Hãy mạnh dạn cắt giảm nhân sự, và giải thích rõ ràng để mọi người hiểu và thông cảm cho tình hình hiện tại. Tốt nhất nếu mọi người đồng ý thì bạn có thể cắt hết phần lương cứng, chỉ trả lương theo doanh thu/theo show.
  • Cắt giảm chi phí marketing, quảng cáo. Nếu số tiền kiếm được không đủ cho chi phí marketing và quảng cáo thì bạn nên cắt luôn phần chi phí này, vì chạy quảng cáo mà bị lỗ thì chạy làm gì? Còn nếu quảng cáo vẫn hiệu quả thì bạn có thể duy trì, vì nó sẽ giúp bạn có được công việc để làm và có kinh phí duy trì được đội ngũ nhân sự.
  • Cắt giảm tất cả các khoản đầu tư và chi phí không thật sự cần thiết. Trước khi chi tiền cho việc gì hãy tự hỏi điều này cứ thực sự cần thiết không? Nếu không làm thì có ảnh hưởng gì không?

Có thể bạn sẽ cảm thấy sốc khi đọc những biện pháp mạnh mẽ trong chiến lược này. Nhưng như đã nói, mục tiêu tối quan trọng của chiến lược này là tồn tại, nên những hành động nào giúp duy trì được sự tồn tại cho studio thì sẽ được chấp nhận. Sau khi mùa dịch qua đi, ta lại có cơ hội trở lại như trước, vấn đề là phải tồn tại qua mùa dịch.

Chiến lược 3: Linh hoạt để tồn tại

Chiến lược này cũng dành cho các studio/photographer có một khoản tiền hạn chế, không duy trì được lâu nếu dịch bệnh kéo dài.

Đây là chiến lược linh hoạt, dành cho những studio/photographer không muốn áp dụng các biện pháp mạnh trong chiến lược số 2, hoặc áp dụng nhưng chỉ một phần chứ không làm gắt quá. Vậy thì khoản chi phí hàng tháng bạn phải chịu vẫn khá lớn, nguy cơ hết tiền và phải dừng hoạt động là khá cao. Để giải quyết vấn đề này thì bạn có thể áp dụng các biện pháp linh hoạt. Ví dụ như sẵn sàng nhận chụp các thể loại khác miễn sao có tiền để duy trì, hay là sẵn sàng giảm giá miễn sao vẫn còn lời mặc dù ít, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để có thêm khách hàng, thậm chí có nhiều người còn sẵn sàng làm các công việc khác không liên quan gì đến chụp ảnh miễn sao có tiền là được. Mục tiêu của chiến lược này cũng là tồn tại, vì vậy bất cứ công việc nào miễn sao kiếm được tiền và không vi phạm pháp luật cũng đều được chấp nhận.

Chiến lược 4: Chết để tái sinh

Chiến lược này dành cho những studio/photographer có số tiền quá ít, không đủ để duy trì, cũng không có khả năng triển khai Chiến lược 2 hay Chiến lược 3. Vậy thì hãy mạnh dạn “chết”. Nghĩa là đóng cửa hoạt động, trả lại mặt bằng, chia tay nhân viên, về nhà trú ẩn chờ cho qua mùa dịch để “tái sinh”. Khi đó bạn sẽ cắt giảm được hết mọi chi phí liên quan đến việc duy trì hoạt động của studio. Bạn cũng có nhiều thời gian để nghiên cứu thêm về chuyên môn, nâng cao tay nghề, tìm hiểu về marketing. Chờ đến khi mùa dịch đi qua sẽ hoạt động trở lại, thời gian đầu chưa có tiền thì có thể chụp freelance, hoặc kết hợp với các studio để làm, từ từ tích luỹ tiền bạc rồi tiếp tục chiến đấu.

Chiến lược 5: Chiến lược kết hợp

Dành cho những studio/photographer không muốn bị bó buộc trong từng chiến lược (từ 1 – 4). Khi đó bạn có thể linh hoạt kết hợp cả 4 chiến lược ở trên. Miễn sao bạn cảm thấy hiệu quả và phù hợp với bạn là được.

Chiến lược 6: Khai tử vĩnh viễn

Dành cho những người đã không còn cảm hứng hay yêu thích nhiếp ảnh, từ lâu đã cảm thấy chán công việc này, nhưng vẫn cố duy trì vì chưa biết làm việc gì khác. Vậy thì nhân dịp này hãy mạnh dạn chia tay luôn với nhiếp ảnh. Biết đâu đây chính là một sự khởi đầu mới cho bạn, giúp bạn tìm được đúng công việc thích hợp với bạn hơn.

Trên đây là một số chiến lược cấp bách cần triển khai trong giai đoạn dịch covid hoành hành hiện nay. Mong rằng bạn sẽ tìm được hướng đi cho mình khi tham khảo bài viết này. Trường hợp bạn có ý tưởng nào hay hơn thì hãy comment để mọi người có cơ hội được tham khảo nhé.

Xin chúc anh em photographer và studio vượt qua mùa dịch thành công. Hãy chia sẻ bài viết này giúp mình, vì vẫn còn nhiều studio/photographer vẫn đang loay hoay tìm hướng đi, và đang gặp rất nhiều khó khăn bạn nhé.

Trước khi kết thúc, xin được trích câu nói nổi tiếng của Sói già phố Wall Jordan Belfort như sau:

“Bạn có thể thấy tôi gặp khó khăn, nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy tôi từ bỏ cuộc chơi.”

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Bình luận

avatar