CÁCH XỬ LÝ KHI KHÁCH HÀNG YÊU CẦU CHỈNH ĐI CHỈNH LẠI NHIỀU LẦN

Chắc hẳn cũng nhiều photographer từng gặp trường hợp khách hàng yêu cầu chỉnh đi chỉnh lại nhiều lần. Mặc dù mình đã xử lý khá kỹ, nhưng mỗi lần gửi cho khách xem thì khách lại có những ý kiến khác nhau, muốn sửa thế này thế kia. Việc này làm cho photographer mệt mỏi và tốn rất nhiều thời gian. Đối với các studio có người làm photoshop riêng thì cũng vậy, gây lãng phí thời gian, giảm hiệu quả hoạt động và ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của người photoshop đó. Vậy nếu trường hợp đó xảy ra thì nên làm gì để vẹn toàn cả đôi bên, nghĩa là khách hàng hài lòng và mình thì không bị ảnh hưởng nhiều.

KHOÁ HỌC CHỤP ẢNH CHÂN DUNG

Đầu tiên, cần phải xác định nguyên nhân xảy ra việc sửa đi sửa lại là gì? Có rất nhiều nguyên nhân, ví dụ như: khâu photoshop làm không kỹ khiến ảnh không đạt yêu cầu, không hiểu ý khách hàng, khách không thích style ảnh của mình. Đối với những trường hợp này thì khá dễ, chỉ cần mình làm kỹ và trao đổi với khách để hai bên thống nhất là xong. Tuy nhiên, vấn đề thường rơi vào trường hợp khách hàng không xác định được mình muốn gì, nghĩa là họ không biết rõ là mình thích chỉnh sửa như thế nào, nên mỗi khi nhận ảnh họ cảm thấy không ưng và yêu cầu chỉnh sửa kiểu khác. Đôi khi khách cũng không biết thế nào là đạt nên đi hỏi ý kiến người khác, mà mỗi người thì góp ý một kiểu, rồi cuối cùng yêu cầu chỉnh sửa lung tung. Ngoài ra, còn có trường hợp đau đầu nữa, đó là khách chụp với mình, nhưng lại yêu cầu chỉnh ảnh giống style của các studio khác.

Theo kinh nghiệm của mình, nếu gặp những trường hợp trên, bạn nên xử lý như sau:

Thứ 1: Khi khách yêu cầu mình làm giống style của studio khác. Trường hợp này nên giải thích cho khách hiểu là mỗi nơi sẽ có style khác nhau, và mình chỉ làm tốt nhất khi được làm đúng với thế mạnh của mình. Ngoài ra, do bối cảnh, ánh sáng, màu sắc, trang phục của mỗi bộ ảnh cũng khác nhau, nên nếu bắt trước cách chỉnh của bộ ảnh khác thì khó mà đẹp được, đôi khi còn làm hỏng bộ ảnh luôn. Hãy giải thích rõ ràng cho khách, khi hiểu rồi thì thường là khách sẽ tôn trọng ý kiến của mình. Ngoài ra, nếu có thể thì bạn nên quy định rõ trước khi chụp, nghĩa là khi khách chụp với mình thì không được yêu cầu bắt trước style của nơi khác.

Thứ 2: Khi khách không xác định được mình muốn gì và yêu cầu sửa đi sửa lại. Trường hợp này nên gặp trực tiếp và chỉnh sửa tại chỗ, vừa chỉnh vừa giải thích cho khách hiểu nên làm như thế nào, chỉnh thế nào thì ảnh sẽ đẹp hơn, và chỉnh thế nào thì ảnh sẽ bị giả hoặc xấu đi. Khi ngồi trực tiếp khách sẽ hiểu được rất nhiều điều, và hai bên sẽ dễ thống nhất với nhau. Chỉ cần chịu khó bỏ ra một buổi ngồi với khách là xong. Ngoài ra, khi gửi báo giá hoặc hợp đồng cho khách, bạn cũng nên quy định là khách được yêu cầu chỉnh sửa bao nhiêu lần, nếu quá số lần đó thì sẽ tính phí.

Trên đây là những cách hiệu quả mà tôi rút ra được từ kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có cách giải quyết khác nhau, miễn sao hiệu quả và đạt được mục đích là được. Vì vậy, hãy đọc bài viết này trên tinh thần tham khảo là chính, chúc bạn ngày càng đông khách nhé.

KHOÁ HỌC CHỤP ẢNH EM BÉ

Cường K Photographer
Blog cá nhân: http://cuongk.com
Website Studio: https://boldstudio.vn
Học viện khởi nghiệp nhiếp ảnh: http://bold.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/boldacademy/
Facebook: https://www.facebook.com/cuong.kien
Email: cuongbold@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *